มูลค่าของ NFT มาจากไหน (ตอนที่ 2)

 

ที่มาภาพ: https://twitter.com/jimmyfallon/status/1461011913479962630/photo/1

ลาด NFT ที่ผุดขึ้นมาทำให้ผู้สร้างได้ใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ตัวอย่างที่รู้จักกันดีคือตลาดศิลปะดิจิทัลที่กล่าวถึงข้างต้นและแพลตฟอร์มของสะสมดิจิทัล เช่น NBA Top Shot (การ์ดนักบาสในรูปแบบดิจิทัลที่แลกเปลี่ยนกันได้แต่ทดแทนกันไม่ได้) ของ Dapper Labs ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อสะสมและแลกเปลี่ยน NFT “ช่วงเวลา” วิดีโอคอลที่น่าตื่นเต้นของเกมบาสเก็ตบอล การ์ด Top Shot สร้างขึ้นจากความท้าทายในเกมและเหตุผลอื่น ๆ ของการเป็นเจ้าของนอกเหนือจากการสะสมมูลค่าและประโยชน์ที่ได้รับจาก NBA[1]

ตัวแบบระบบนิเวศที่สร้างขึ้นจากคุณสมบัติเดิมของ NFT นำไปสู่องค์การที่พัฒนาขึ้นใหม่ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เริ่มจากลำดับชุด NFT ซึ่งมีแผนงานให้ผู้ถือสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ กิจกรรมและประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ขยายออกไป รายได้จากการขาย NFT ครั้งแรกและครั้งต่อไปจะคืนกลับเข้าสู่ตราสินค้า (Brand) เพื่อสนับสนุนโครงการที่ใหญ่โตกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันมูลค่าของ NFT ด้วย

Bored Ape Yacht Club สร้าง NFT ประกอบด้วยชุดภาพลิงสำหรับสมาชิกชุมชนออนไลน์ เริ่มต้นจากห้องแชทส่วนตัวและกระดานกราฟิตีเติบโตขึ้นจนมีสินค้าระดับไฮเอนด์ กิจกรรมทางสังคมรวมทั้งงานปาร์ตี้จริงบนเรือยอทช์ ในทำนองเดียวกัน SupDucks เริ่มสร้างชุมชนโดยใช้ชุดรูปภาพ NFT และพื้นที่ออนไลน์ที่เกี่ยวข้องโดยเชื่อมต่อกับเกม metaverse ที่มีธีมทางเดินริมทะเล ส่วน Gutter Cat Gang เน้นประโยชน์ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น งานพบปะพูดคุยปราศรัย (meet & greet) มีการแสดงดนตรีสดพร้อมอาหารและเครื่องดื่ม

การเข้าร่วมเป็นสมาชิกในกลุ่มเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ส่วนบุคคล สมาชิกชุมชนใช้ภาพ NFT ที่พวกตนชื่นชอบเป็นรูปโปรไฟล์สาธารณะบนสื่อสังคม ชุมชน NFT แต่ละแห่งมีบุคลิกและจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ทุกคนสามารถหากลุ่มของตนเอง ด้วยวิธีนี้ความเป็นเจ้าของ NFT ทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยข้อความที่แบ่งปันในทันที

ความเป็นเจ้าของยังบ่งบอกสิทธิทางการค้าบางส่วนหรือระดับการควบคุม สมาชิกชุมชนอาจเติมสินทรัพย์บน NFT หรือเพิ่มมูลค่าของตราสินค้าและเป็นช่องทางให้แฟนคลับสร้างมูลค่าคืนกลับสู่แบรนด์ สมาชิก Bored Ape ได้สร้าง “Jenkins the Valet” ซึ่งกลายเป็นตราสินค้าย่อยของ Bored Ape ทั้งนี้ มูลค่าการเป็นเจ้าของ NFT เพิ่มขึ้นจากโอกาสทางการเงินเมื่อมีการขายต่อ (reselling)

แอปพลิเคชัน NFT ที่เกิดขึ้นใหม่จำนวนมากพยายามผสมผสานความเป็นเจ้าของออนไลน์กับการใช้งานออฟไลน์ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารบางแห่งเริ่มใช้ NFT ในการจองโต๊ะและอุตสาหกรรมการจำหน่ายตั๋วมีโอกาสสำคัญในการออกตั๋ว NFT ผู้จัดงาน (event) ให้ประโยชน์หลายอย่างแก่ผู้ซื้อบัตรโดยสร้างแรงจูงใจในการซื้อและสะสมมูลค่าจากการขาย NFT ครั้งต่อไป (royalty for secondary sale)

บริษัทบางแห่งกำลังสำรวจว่าจะใช้ NFT บันทึกอัตลักษณ์และชื่อเสียงของบุคคลทางออนไลน์อย่างไร สถาบัน MIT เริ่มจัดทำประกาศนียบัตรดิจิทัลหรือ NFT ที่ไม่สามารถโอนย้ายได้โดยสิ้นเชิง ขณะเดียวกันผู้เล่นซึ่งเป็นที่ยอมรับ เช่น Facebook (ปัจจุบันคือ Meta) และกิจการใหม่ เช่น POAP และ koodos เสนอวิธีให้บุคคลทั่วไปสร้างและแบ่งปัน NFT เกี่ยวกับกิจกรรม ความสัมพันธ์และความสนใจ

โครงการ NFT จะต้องตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของตลาดซึ่งมีความท้าทายเฉพาะ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่โครงการ NFT จำนวนมากในยุคแรก ๆ ถูกสร้างขึ้นจากการจัดการสิทธิดิจิทัล เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีโดยตรงแบบเดียวกับสิทธิประโยชน์ของสมาชิกคลับ สำหรับผู้ถือ NFT สามารถรับรองสิทธิการเข้าถึงได้ง่าย ๆ โดยใช้โทเค็นในกระเป๋าเงินดิจิทัล

NFT จะมีความหมายน้อยลง หากขาดความมุ่งหมายในการเป็นเจ้าของ เช่น เพื่อจัดการของสะสมที่จับต้องได้ โดยผู้ซื้อต้องการรับสิ่งของด้วยตนเอง (เว้นแต่สิ่งของมีน้ำหนักมากเกินกว่าที่จะเคลื่อนย้าย เช่น กรณี NFT ของก้อนทังสเตนหนัก 2,000 ปอนด์) NFT ต้องสร้างผลตอบแทนแก่ชุมชนผู้ใช้ แบบเดียวกับผลิตภัณฑ์ออกใหม่ ผู้ใช้กลุ่มแรกจะทำหน้าที่เผยแพร่ผลิตภัณฑ์และแสดงความเห็นติชมในช่วงแรก การยอมรับของผู้ใช้ทำให้ NFT มีความหมายและเป็นการกำหนดมูลค่าเริ่มต้น

หากไม่มีชุมชนผู้ใช้ที่แข็งแกร่ง โครงการ NFT อาจล้มเหลวหรือล่มสลายอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้ถือโทเค็นหมดความสนใจ ข้อเสนอด้านคุณค่า NFT ที่ขาดความชัดเจนในตอนเริ่มแรกจะไม่สามารถสร้างขยายชุมชนให้มีขนาดใหญ่หรือเหมาะสม การขาดการมีส่วนร่วมอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ความคาดหวังสร้างความจริง (Self-fulfilling prophecy)[2] ซึ่งทำให้ NFT เสื่อมค่าลง

เพื่อรักษาการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทีมงานผู้สร้าง NFT ต้องสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ โลกของการเข้ารหัส (crypto) ซึ่งผู้มีส่วนร่วมเปิดเผยตัวตนบางส่วนหรือไม่เปิดเผยตัวตนนั้น ความเชื่อมั่นต่อโครงการอาจลดลงอย่างรวดเร็ว ทีมสื่อสารจึงต้องทำงานหนักและโปร่งใสเกี่ยวกับวิธีการและความตั้งใจพัฒนาโครงการ (ทีมพัฒนา NFT จำนวนมากมัก “เยี่ยมเยียนชุมชน” บ่อยครั้ง)

โครงการ NFT อาจพึ่งพาแบรนด์หรือสถาบันที่จัดตั้งขึ้น เช่นเดียวกับบริการสาธารณในโลกแห่งความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น ทีมกีฬาหรือศิลปินเพลงยอดนิยมที่ขายตั๋วผ่าน NFT โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานชื่อเสียงและผลงานที่มีอยู่เพื่อโน้มน้าวผู้คนว่าตั๋ว NFT มีคุณค่าจริง ๆ บริษัทที่เผยแพร่ NFT โดยไม่มีจุดประสงค์หรือคุณค่าใด ๆ อาจเป็นเพียงลูกเล่นและไม่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม

NFT ยังคงเผชิญกับความท้าทายของผู้ประกอบการคริปโต ขณะนี้เทคโนโลยีการเข้ารหัสส่วนใหญ่ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้ จึงต้องเชื่อมต่อกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและผู้ให้บริการกระเป๋าเงิน (wallet) จำนวนมาก NBA Top Shot ได้ประโยชน์อย่างมากจากการเข้ารหัสในตลาด NFT และช่วยผู้ใช้สั่งซื้อด้วยบัตรเครดิต แทนที่การทำธุรกรรมเป็นสกุลเงินคริปโต

โครงการ NFT จะต้องสามารถต้านทานความผันผวนของตลาดคริปโตและกรอบการกำกับดูแลที่แยกออกมาต่างหาก ความผันผวนของตลาดอาจเปลี่ยนอุปสงค์ของ NFT ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญของการสร้างชุมชนและแหล่งที่มาของมูลค่าสำหรับการเป็นเจ้าของ NFT

อนาคตของ NFT ยังมีความไม่แน่นอน ในระยะยาว ตลาดจะต้องต่อสู้กับค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัส จำเป็นต้องมีกรอบกฎหมายที่ชัดเจนสำหรับการเป็นเจ้าของ NFT และควรชี้แจงเกี่ยวกับสิทธิ์การเป็นเจ้าของ NFT กับทรัพย์สินทางปัญญา ขณะนี้เรายังไม่เห็นมูลค่าความมีประโยชน์สูงสุดของ NFT ด้วยซ้ำ

โครงการ NFT ที่อิงกับชุมชนที่ดำเนินการแล้วได้แสดงนัยถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ตลาด NFT ให้อำนาจตลาดโดยอนุญาตให้ผู้คนสร้างความเป็นเจ้าของรูปแบบใหม่ โดยใช้ประโยชน์จากพลวัตคริปโต มูลค่าโทเค็นมาจากความตกลงแบ่งปันของชุมชนผู้ใช้ซึ่งจะสร้างมูลค่าพื้นฐานของ NFT อย่างแท้จริง อัตลักษณ์และการมีส่วนร่วมของชุมชนยิ่งมากขึ้นเท่าใด มูลค่า NFT จะได้รับการเสริมแรงมากขึ้นเท่านั้น

แอปพลิเคชั่นที่ใหม่กว่าย่อมจะใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์ ขณะที่การออกแบบโทเค็นใหม่ ๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนทำเงินจากการขายรูปภาพบนอินเทอร์เน็ต



[1] How NFTs Create Value by Steve Kaczynski and Scott Duke Kominers Havard Business Review                   November 10, 2021 Available at: https://hbr.org/2021/11/how-nfts-create-value?utm_medium=email&utm_source=newsletter_daily&utm_campaign=dailyalert_notactsubs&deliveryName=DM160090

[2] Self-fulfilling prophecy – ปรากฏการณ์ความคาดหวังสร้างความจริง Smarter Life by Psychology พฤษภาคม 18, 2020 คำศัพท์จิตวิทยา เข้าถึงได้ที่: https://smarterlifebypsychology.com/2020/05/18/self-fulfilling-prophecy/

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

11 comments:

  1. I see some amazingly important and kept up to length of your strength searching for in your on the site upcoming NFT projects

    ReplyDelete
  2. This is my first visit to your web journal! We are a group of volunteers and new activities in the same specialty. Website gave us helpful data to work. nft shifter

    ReplyDelete
  3. It is really a helpful blog to find some different source to add my knowledge. crypto report

    ReplyDelete
  4. Modèle A10 Pro ETH Miner (720Mh) de Innosilicon mining Algorithme EtHash avec un hashrate maximum de 720Mh/s pour une consommation électrique de 1300W.

    Innosilicon A10 Pro+ ETHMiner(720Mh)

    ReplyDelete
  5. Le Puloon SiriUs II ATM est un guichet automatique très attractif ! Avec son ajustement et sa finition parfaits, son grand écran couleur de 15 pouces et son cadre noir brillant, c’est la machine qu’il vous faut lorsque vous souhaitez habiller un lieu et impressionner vos clients. Grâce à l’expérience des années passées par Puloon dans la fabrication de pièces de qualité, il s’est avéré tout aussi fiable, sûr et rapide que son petit frère. Construit avec des composants de qualité, y compris ses 16 boutons métalliques, son boîtier robuste et son logiciel fantastique, ce guichet automatique sera beau et durera des années.
    Distributeur automatique Puloon SiriUs II

    ReplyDelete
  6. Le Puloon SiriUs I ATM est efficace et fiable, offrant des transactions sans tracas grâce à son interface réactive et conviviale. Cette machine élégante et compacte est dimensionnée pour s’adapter pratiquement n’importe où, mais est dotée de nombreuses fonctionnalités – et est conforme à la norme EMV. Conçu pour le style et la sécurité, le SiriUs est construit avec des pièces de qualité supérieure nichées dans une armoire spécialement conçue. L’accent mis sur les détails s’étend au logiciel, garantissant que votre machine subira un temps d’arrêt minimal. Pour un guichet automatique sécurisé et fiable, mais suffisamment compact pour tenir presque n’importe où, le SiriUs de Puloon est idéal.
    Puloon SiriUs I ATM

    ReplyDelete
  7. The test that the Bitcoin and other crypto monetary standards face is finding the huge notoriety and expanding fan base of the government issued money. NFT Droppers

    ReplyDelete
  8. Acheter Innosilicon A10 ETH Master en ligne
    Concernant Innosilicium A10 ETHMaster (432Mh) :

    Modèle Innosilicon A10 ETHMaster (432Mh) de Innosilicon mining Algorithme EtHash avec un hashrate maximum de 432Mh/s pour une consommation électrique de 740W.
    Innosilicium A10 ETHMaster 432Mh/s

    ReplyDelete
  9. Acheter Innosilicon A10 Pro ETH Miner 720Mh
    Modèle A10 Pro ETH Miner (720Mh) de Innosilicon mining Algorithme EtHash avec un hashrate maximum de 720Mh/s pour une consommation électrique de 1300W.
    Innosilicon A10 Pro+ ETHMiner(720Mh)

    ReplyDelete
  10. While others, for example, cryptoz give the strategy and a the list esteem, alongside the money constituents so a financial backer is allowed to contribute the sum he/she needs to and decide not to put resources into a crypto in any case remembered for a record.
    Free Crypto Airdrops website

    ReplyDelete
  11. bvdfhivhufigfgheruvbgiñgv ñpbvgfv dshufibvb fg rhbhfgery febfib efgfñf af lpoa vervfrv frhvftyq vrgfgvero fgvgwql grufg bjhvgypgvrhj gvbd gbgv her vfv b gvbrh vaupvg hy vf yvbfhv rn,vyauprv gf vhvgjl.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.