สองผู้นำสองสไตล์: ภาพถ่ายบอกเล่าทุกอย่าง

President Donald Trump and President Barack Obama in their respective Situation Room photos. Shealah Craighead; Pete Souza ที่มา: https://www.businessinsider.com/trump-situation-room-photo-baghdadi-analysis-obama-bin-laden-comparison-2019-10

ลังปฏิบัติการทางทหารที่นำไปสู่การสังหาร Abu Bakr al-Baghdadi ผู้นำรัฐอิสลาม (Islamic State) เมื่อปลาย ตุลาคม 2019 ทำเนียบขาวสหรัฐฯได้เผยแพร่ภาพถ่ายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในห้องยุทธการ (Situation Room) จำนวน 2 ภาพ ซึ่งโดดเด่นสะดุดตาอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายของประธานาธิบดีบารัก โอบามาในสถานการณ์สังหารโอซามา บินลาเดน ผู้นำอัล-ไคดาเมื่อปี 2011[1]ภาพถ่ายประธานาธิบดีทรัมป์มีการจัดท่านั่งตรงกลางสายตามองตรงไปยังกล้องถ่ายภาพ แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีความกังวลกับภาพลักษณ์มากกว่าหมกมุ่นกับงานที่ทำ
          กองกำลังปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯในซีเรียบุกจู่โจมสังหาร Abu Bakr al-Baghdadi ผู้นำ IS เมื่อ 26 ตุลาคม 2019 ที่จังหวัด Idlib ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ในการแถลงข่าวช่วงเช้า 27 ตุลาคม 2019 ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า “Baghdadi ตายเหมือนสุนัขตัวหนึ่ง เขาตายเหมือนคนขี้ขลาด” หลังถูกสุนัขสงครามไล่ต้อนจนมุมในอุโมงค์ตัน Baghdadi “ครวญคราง ร้องให้และกรีดร้อง” ก่อนจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมบุตรสามคน[2] ต่อมาทำเนียบขาวได้เผยแพร่ภาพถ่ายในห้องยุทธการจำนวน 2 ภาพ ถ่ายจากมุมที่แตกต่างกัน โดยประธานาธิบดีทรัมป์นั่งหัวโต๊ะประชุม รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ นั่งทางขวาของประธานาธิบดี (ด้านซ้ายมือของภาพ) ทั้งสองมองตรงไปยังกล้องถ่ายภาพซึ่งอยู่เหนือด้านตรงข้ามของโต๊ะ
ภาพแรกประธานาธิบดีทรัมป์และรองประธานาธิบดีเพนซ์และสมาชิกทีมความมั่นคงแห่งชาติ - ภาพถ่ายทางการของทำเนียบขาวโดย Shealah Craighead
ภาพที่สอง พลจัตวา Marcus Evans รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการพิเศษในคณะเสนาธิการร่วม (ด้านขวา) ภาพมุมกว้างทำให้ภาพประธานาธิบดีทรัมป์ดูเล็กลง – ภาพถ่ายทางการทำเนียบขาวโดย Shealah Craighead
          บุคคลที่ห้อมล้อมประธานาธิบดีทรัมป์ คือ Robert O'Brien ที่ปรึกษาด้านความความมั่นคงแห่งชาติ Mark Esper รัฐมนตรีกลาโหม พลเอก Mark A. Milley ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมและพลจัตวา Marcus Evans รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการพิเศษ
          มื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายในห้องยุทธการของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาในขณะปฏิบัติการสังหารบินลาเดนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 ห้องประชุมมีขนาดเล็กกว่า คุณภาพแสงต่ำกว่าและไม่มีการจัดท่าแสดง (ข้อสังเกตของ Quinta Jurecic บรรณาธิการ Lawfare ทาง Twitter)
ประธานาธิบดีบารัก โอบามาและรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกทีมความมั่นคงแห่งชาติในห้องประชุมยุทธการในทำเนียบขาวเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 ระหว่างจู่โจมสังหารโอซามา บินลาเดน - ภาพถ่ายทางการทำเนียบขาวโดย Pete Souza
          ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ไม่ได้นั่งตรงกลางภาพและไม่ได้นั่งหัวโต๊ะ ถ้วยกาแฟกระจัดกระจายบนโต๊ะ ทีมงานความมั่นคงแห่งชาติไม่ได้สวมชุดสูทและไม่ได้มองกล้องถ่ายภาพ แม้ช่างภาพยายามสร้างความประทับใจเกี่ยวกับเกียรติยศและอำนาจของประธานาธิบดี แต่เรามองเห็นการรวมกลุ่มของมืออาชีพด้านต่างๆที่มุ่งความสนใจในงานเคร่งขรึมตรงหน้า ทุกคนกำลังชมปฏิบัติการที่อันตรายที่สุดในโลกซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความผิดพลาดและการเสียชีวิต สำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มีความแตกต่างระหว่างภาพลักษณ์ของงานและตัวเนื้องาน
          Pete Souza อดีตช่างภาพทำเนียบขาวซึ่งถ่ายภาพประธานาธิบดีโอบามาในห้องยุทธการตั้งข้อสังเกตว่า ชุดข้อมูล (metadata)[3] ในภาพถ่ายประธานาธิบดีทรัมป์แสดงว่าภาพถูกถ่ายเมื่อเวลา 17:05:24 หรือ 5:05 p.m. ส่วนเวลาจู่โจมสังหาร Baghdadi ตามรายงานของ The New York Times เกิดขึ้นในเวลา 6:10 p.m. แสดงว่า ภาพประธานาธิบดีทรัมป์ถูกถ่ายก่อนเวลาปฏิบัติการดังกล่าว
          ทำเนียบขาวในยุคประธานาธิบดีทรัมป์ พยายามสื่อสารภาพลักษณ์ประเภทนี้สู่จินตภาพของชาวอเมริกันมาก่อน โดยเมื่อเมษายน 2017 ประธานาธิบดีทรัมป์อนุมัติให้ยิงขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านการทหารของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาด เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีของซีเรีย ทำเนียบขาวได้เผยแพร่ภาพถ่ายแบบเดียวกันที่ถ่ายจากบ้านพักตากอากาศ Mar-a-Lago club[4] ของประธานาธิบดีทรัมป์และอธิบายว่าเป็นสถานที่ปลอดภัย (secure location) ถ่ายโดย  Shealah Craighead ช่างภาพผู้ถ่ายภาพล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์ ทุกคนนั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ตัวเล็ก หลายคนคงจำไม่ได้และเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ค่าใช้จ่ายของภาพถ่ายนี้
ประธานาธิบดีทรัมป์รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการโจมตีซีเรีย ภาพถ่าย White House/Shealah Craighead
           มีรายละเอียดเล็กๆเกี่ยวกับภาพถ่ายในห้องยุทธการของประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับสายเคเบิลสื่อสาร (Ethernet cables) หลากสี ซึ่งไม่ได้เชื่อมต่ออุปกรณ์ใดๆได้บ่อนทำลายความจริงจังของห้วงเวลาขณะนั้น ขณะที่เอกสารบรรยายสรุปตรงหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ทำให้เกิดความคลุมเครือ เมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลที่อยู่รอบข้างในวงประชุมแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีข้อมูลน้อยที่สุด
          ประธานาธิบดีทรัมป์เคยวิพากษวิจารณ์ภาพประเภทนี้ในห้วงการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีโอบามาโดยในปี 2012 ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว่า “หยุดแสดงความยินดีกับโอบามา สำหรับการสังหารบินลาเดน หน่วย Navy Seals ต่างหากที่สังหารบินลาเดน”



[1] Trump's al-Baghdadi raid Situation Room photo has one big difference from Obama's Osama bin Laden picture ⁠— and it tells you everything about their styles By Jacob Shamsian Oct 27, 2019, 11:59 PM BUSINESS INSIDER https://www.businessinsider.com/trump-situation-room-photo-baghdadi-analysis-obama-bin-laden-comparison-2019-10
[2] Trump says ISIS leader al-Baghdadi died 'whimpering and crying and screaming' after trying to escape through a dead-end tunnel and igniting a suicide vest which killed three children By Thomas Colson Oct 27, 2019, 9:51 PM BUSINESS INSIDER https://www.businessinsider.com/trump-isis-leader-died-whimpering-and-crying-and-screaming-baghdadi-2019-10
[3] ข้อมูลที่ใช้กำกับและอธิบายข้อมูลหลักหรือกลุ่มข้อมูลอื่น หรือเรียกว่า เมทาดาทา อธิบายรายละเอียดของชุดข้อมูลภูมิสารสนเทศ อาทิ พื้นที่ครอบคลุม คุณภาพ เงื่อนไข ใคร อะไร และเมื่อไหร่ ต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาพิจารณาความเหมาะสมในการนำข้อมูลมาใช้ โดยสามารถบอกได้ว่า ข้อมูลเริ่มขึ้นที่ใด ขั้นตอนการผลิต ข้อมูลอรรถาธิบายประกอบด้วย ระบบโครงข่ายแผนที่ข้อมูลครอบคลุมพื้นที่บริเวณใด จะเอาข้อมูลมาได้อย่างไร จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการได้ข้อมูลหรือไม่จะติดต่อใครเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม เป็นต้นเมทาดาทา หมายถึง สารสนเทศที่เครื่อง (คอมพิวเตอร์) สามารถเข้าใจได้ ขณะที่บางแห่งใช้ในการอธิบายทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ หรือใช้  เมทาดาทาในการอธิบายให้ทราบรายละเอียดของข้อมูลในเว็บ เช่นเดียวกับการทำรายการ (Catalog) ของหนังสือ การอธิบายเว็บเพจว่าใครเป็นเจ้าของงานนั้น งานนั้นชื่ออะไร มีหัวเรื่อง คำสำคัญอย่างไร เพื่อให้สามารถสืบค้นข้อมูลสาระที่ต้องการได้โดยสะดวก และมีลักษณะเป็นอะไร ส่วนใหญ่เป็นไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) ที่จะคลิกเข้าสู่เนื้อหาของข้อมูล โดยที่เนื้อหาต่างๆ เหล่านั้นอยู่ในเว็บนั่นเอง - ดู https://www.ladict.asia/พจนานุกรม/metadata-คืออะไร/
[4] Mar-a-Lago เป็นภาษาละตินแปลว่า ท้องทะเลจดทะเลสาบ ทรัมป์ซื้อเป็นบ้านพักส่วนตัวสุดหรูในปี ค.ศ. 1985 - 1995 ทรัมป์รังสรรค์ให้กลายเป็น The Mar-a-Lago club รีสอร์ตคฤหาสน์ตากอากาศสุดเลิศหรูให้บริการแก่บุคคลชั้นนำที่เป็นสมาชิก - หนังสือ TRUMP: THE ART OF THE DEAL เส้นทางชีวิตสู่ธุรกิจพันล้าน: Donald J. Trump (ปรับปรุงใหม่) Donald J. Trump และ Tony Schwartz เขียน อมรรัตน์ ศรีสุรินทร์ แปล พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ อินสปายร์. 2560. หน้า 22.
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.