ฮาวานาซินโดรม: ความหวาดผวาของประชาคมข่าวกรองสหรัฐฯ

ที่มาภาพ :https://www.buzzfeednews.com/article/danvergano/havana-syndrome-jason-crickets

รัฐบาลและประชาคมข่าวกรองสหรัฐฯพยายามหาสาเหตุของกลุ่มอาการ “ฮาวานาซินโดรม”[1] ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯหลังจากมีรายงานเรื่องดังกล่าวเมื่อ ปีก่อน ขณะที่สำนักข่าวกรองกลาง (CIA) จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนสาเหตุอาการป่วยทางระบบประสาทซึ่งเชื่อว่าเกิดจากอาวุธคลื่นความถี่วิทยุ (RF) โดยตรงเนื่องจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯมากกว่า 200 คนที่ไปประจำการในต่างประเทศมีอาการทางระบบประสาท ซึ่งเน้นย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐฯให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก การหาสาเหตุของปัญหามีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งในแง่ความเจ็บป่วยทางกาย ความกังวลและความหวาดระแวงที่จะเกิดขึ้นทั่วทั้งประชาคมข่าวกรอง[2]

          โลกแห่งการสอดแนมและการจารกรรมมักจะเข้าใจยาก คลุมเครือและไม่แน่นอนอยู่เสมอ แต่การสอบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาทและอาการต่าง ๆ ในหมู่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯในต่างประเทศยังไม่ได้ข้อสรุปสาเหตุหรือผู้กระทำความผิด “ฮาวานาซินโดรม” เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของรูปแบบ “ความผิดปกติด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้” ในหมู่บุคลากรสหรัฐฯระหว่างการเดินทางและประจำการในต่างประเทศ

ความผิดปกติดังกล่าว นอกจากสร้างความกังวลด้านสุขภาพและความหวาดกลัวแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯและครอบครัวที่ประจำการในต่างประเทศ ยังก่อให้เกิดความไม่ไว้วางใจและการแบ่งแยกระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกคน กล่าวโดยสรุป “ฮาวานาซินโดรม” เป็นต้นกำเนิดของความไม่ไว้วางใจ ย้อนหลังไปกว่าทศวรรษในปี 2014 สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) เผยแพร่รายงานที่ปลดชั้นความลับอ้างว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธคลื่นไมโครเวฟแรงสูง

          ในปี 2016 มีรายงานว่าบุคลากรของสหรัฐฯในฮาวานา คิวบา เริ่มมีอาการปวด/วิงเวียนศีรษะไปจนถึงความจำเสื่อมและการรับรู้ลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แม้สถานที่และบุคลากรดังกล่าวจะตกเป็นเป้าหมายของหน่วยข่าวกรองอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่คิวบาไปจนถึงรัสเซียซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี “เป้าหมาย” ในต่างประเทศอย่างเลวทรามและโจ่งแจ้งรวมถึงการใช้สารทำลายประสาทที่ร้ายแรงในเมืองซอลส์บรีของอังกฤษ

ปัญหาร้ายแรงทางการแพทย์เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดเดาต่าง ๆ พร้อมกับการจารกรรมและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯและครอบครัวตกเป็น “เป้าหมาย” ในลำดับต้น เป็นที่รับรู้กันมากขึ้นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นอาการทางระบบประสาท น่าผิดหวังที่รัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ดังกล่าว ช่วงห้าปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สหรัฐฯมากกว่า 200 คนทั่วโลกประสบอาการที่คล้ายคลึงกัน มีรายงานว่าบุคลากรจำนวนหนึ่งขอลาออกเนื่องจากมีอาการรุนแรงและมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเรียกร้องของพวกเขาอย่างจริงจัง

          ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐฯให้ความสนใจปัญหานี้ในระดับสูงสุด แต่การสืบสวนต้องใช้เวลาและหลีกเลี่ยงการหาผู้ก่อการก่อนที่จะหาสาเหตุ ในธันวาคม 2020 คณะกรรมการการศึกษาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมและการแพทย์แห่งชาติเผยแพร่รายงานระบุว่า “พลังงานความถี่วิทยุ (RF) โดยตรง” คือสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ

ในกันยายน 2021 Buzzfeed (สื่อดิจิทัลสายไวรัล) เผยแพร่รายงานปลดชั้นความลับจัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (ปี 2018) เรื่อง “สัญญาณเสียงและผลกระทบทางสรีรวิทยาต่อนักการทูตสหรัฐฯในคิวบา” สรุปว่าจากการศึกษา 12 กรณี มี กรณีที่น่าจะเกิดจากเสียงจิ้งหรีด โดยตั้งข้อสังเกตว่าในระหว่างการศึกษากรณีเหล่านี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยังคงทำงานเป็นปกติจึงนำไปสู่ข้อสรุปว่า “ไม่มีแหล่งพลังงานที่เป็นไปได้ทั้งความถี่คลื่นวิทยุ/ไมโครเวฟหรือโซนิคที่สามารถสร้างสัญญาณเสียง/วิดีโอและผลกระทบทางการแพทย์”[3]

          ในกันยายน 2021 CIA ได้ถอดหัวหน้าสถานีข่าวกรองในกรุงเวียนนา ออสเตรีย เพื่อรับมือปัญหาผลกระทบทางเสียง ในเดือนเดียวกันรัฐสภาสหรัฐฯได้ผ่านกฎหมายจัดสรรงบประมาณแก่บุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากอาการดังกล่าว William Burns ผู้อำนวยการ CIA และ Avril Haines ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ (DNI) ได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนปัญหา โดยรายงานของ DNI จะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2021

        เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ออกประกาศให้เจ้าหน้าที่อพยพออกจากพื้นที่โดยรอบ หากมีอาการกดดัน เสียงดังหรือความร้อนที่ศีรษะ ขณะเดียวกันจำนวนบุคลากรที่มีอาการดังกล่าว ตลอดจนพื้นที่ที่มีเหตุการณ์แบบนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่งานเล็ก ๆ แต่เป็นงานที่ต้องทำและทำทันที


[1] กลุ่มอาการฮาวานา (Havana syndrome) เป็นกลุ่มของอาการทางการแพทย์ที่พบในเจ้าหน้าที่สถานทูตของสหรัฐฯและแคนาดาในคิวบา มีรายงานอาการต่าง ๆ ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2017 เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่การทูตชาวอเมริกันและแคนาดาประจำคิวบารายงานปัญหาสุขภาพหลายประการ บางส่วนดำเนินมาตั้งแต่ปี 2016 เข้าถึงได้ที่ https://th.wikipedia.org/wiki/กลุ่มอาการฮาวานา

[2] HAVANA SYNDROME CONTINUES TO FRUSTRATE U.S. INTELLIGENCE COMMUNITY INTELBRIEF Monday, October 11, 2021 Available at: https://mailchi.mp/thesoufancenter/havana-syndrome-continues-to-frustrate-us-intelligence-community?e=c4a0dc064a

[3] A Declassified State Department Report Says Microwaves Didn’t Cause “Havana Syndrome” Picture of Dan Verganoby  Dan Vergano BuzzFeed News Reporter Posted on September 30, 2021, at 12:30 p.m. ET Available at: https://www.buzzfeednews.com/article/danvergano/havana-syndrome-jason-crickets

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.