บทเรียนจาก Langley: การบริหารปฏิบัติการไล่ล่าบินลาเดน (ตอนที่ 5) การวางแผนและพิจารณาผลลัพธ์จากทุกความเป็นไปได้

ที่มา:https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/ac/Obama_and_Biden_await_updates_on_bin_Laden.jpg/800px-Obama_and_Biden_await_updates_on_bin_Laden.jpg

ารดำเนินภารกิจที่ซับซ้อนและความสำเร็จของภารกิจมีความไม่แน่นอนอย่างมากนั้น ผู้บริหารควรวางแผนโดยพิจารณาจากผลลัพธ์ของทุกความเป็นไปได้และการเบี่ยงเบนจากแผนการที่กำหนด บ่อยครั้งที่ผู้ใกล้ชิดแผนปฏิบัติการมักได้รับประโยชน์จากมุมมองของผู้อื่นซึ่งประเมินข้อพิจารณาในด้านต่างๆ[1]
       สำหรับแผนการจู่โจมบ้านพักใน Abbottabad พลเรือเอก Bill McRaven ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการร่วมปฏิบัติการพิเศษ (Joint Special Operations Command) มอบหมายภารกิจให้ทีมปฏิบัติการใช้เฮลิคอปเตอร์แบบโจมตีปฏิบัติการในคืนเดือนมืด ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับและมีประสิทธิภาพ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กองกำลังของ McRaven ได้ปฏิบัติภารกิจจู่โจมนับร้อยครั้งในอัฟกานิสถาและอิรัก
          แต่แผนการปฏิบัติการครั้งนี้มีความสำคัญและควรพิจารณาจากมุมมองอื่นๆด้วย เนื่องจากพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ในปากีสถานและเป้าหมายมีความสำคัญระดับสูง หากหน่วยปฏิบัติการถูกตรึงเราจะออกจากพื้นที่ได้อย่างไร ?
             มุมมองด้าน “การเมือง” ของประธานาธิบดีมีความแตกต่างอย่างมาก หลังจากรับฟังการบรรยายสรุปแผนปฏิบัติการ ประธานาธิบดีได้แนะนำให้ทีมปฏิบัติการจัดทำแผนสนับสนุนในกรณีที่เฮลิคอปเตอร์ตกและกองกำลังของเราต้องตีฝ่าออกจากพื้นที่ ในอัฟกานิสถานหรืออิรักซึ่งกองกำลังของสหรัฐฯสามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด การตีฝ่าออกไปจะไม่มีความเสี่ยงทางการเมือง แต่ในปากีสถานความกังวลของประธานาธิบดีถูกต้องเพราะการต่อสู้ด้วยอาวุธจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นต่อสมาชิกทีมปฏิบัติการและความสัมพันธ์กับปากีสถาน ดังนั้นประธานาธิบดีจึงสั่งการให้ McRaven เพิ่มจำนวนเฮลิคอปเตอร์ในแผน ซึ่งทำให้มีแผนสำรอง (Plan B) หากเฮลิคอปเตอร์ใช้การไม่ได้หรือต้องการกำลังสนับสนุน
          McRaven ได้ออกแบบแผนปฏิบัติการใหม่โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ CH-47 Chinook จำนวนหนึ่งบินตามหลังเฮลิคอปเตอร์ Blackhawk ลำแรก การส่งฝูงบินเฮลิคอปเตอร์เข้าไปในปากีสถานทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการตรวจพบโดยเรดาร์ แต่ประธานาธิบดีเห็นว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยง
       ในคืนที่มีการปฏิบัติการจริงเฮลิคอปเตอร์ลำแรกที่มุ่งหน้าไปยังบ้านพักเป้าหมาย จู่ๆก็บินเอียงตะแคงอย่างช้าๆ สูญเสียแรงยกและหมุนส่าย 180 องศาไปตกลงในคอกสัตว์ หัวใจของเราแทบกระดอนออกจากปากในขณะที่เฝ้าดูใบพัดของ Blackhawk หมุนช้าลงจนหยุด นี่ไม่ใช่แผนการที่วางไว้ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ลำที่สองเห็นเฮลิคอปเตอร์ลำแรกตก จึงล้มเลิกแผนการหย่อนทีม SEAL บนหลังคาบ้านพักเป้าหมาย โดยเปลี่ยนจุดลงจอดเป็นบริเวณนอกบ้านพัก ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เรามีทีม SEAL จำนวนหนึ่งในคอกสัตว์และส่วนที่เหลืออยู่นอกบ้านพักเป้าหมาย
          การดำเนินภารกิจตามแผนฝึกซ้อมปฏิบัติการพิเศษเริ่มขึ้น โดยเราสอบถาม McRaven ผ่านระบบการสื่อสารที่มีการรักษาความปลอดภัยว่า “What the hell is going on?McRaven ตอบอย่างเยือกเย็นว่าไม่มีใครบาดเจ็บ พวกเขาจะปฏิบัติภารกิจตามแผนและได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปสนับสนุนแล้ว
ทีม SEAL ได้เริ่มปฏิบัติภารกิจตามทางเลือกที่วางแผนไว้ โดยเพิ่งทำลายสิ่งที่จะช่วยแล่นฝ่า “ความเสี่ยง”ออกไป (ไม่มีทางที่เฮลิคอปเตอร์ที่เหลือหนึ่งลำจะนำทีมทั้งหมดบินกลับไปอัฟกานิสถาน) ทีม SEAL ปฏิบัติการจู่โจมอย่างไร้ข้อตำหนิ สังหารพี่น้องคนนำสาร บุกขึ้นไปบนส่วนหลักของบ้านพักสังหารบุตรชายคนโตของบินลาเดน (Khalid) สุดท้ายสังหารบินลาเดนในห้องนอนบนชั้นที่ 3 ของบ้านพัก
          หลังจากนำร่างบินลาเดนออกจากบ้านพัก ทีม SEAL ได้รวบรวมคอมพิวเตอร์และ Thumb Drive ทั้งหมดเท่าที่จะคว้าไปได้และมั่นใจว่าผู้รอดชีวิตทั้งหมด (สตรีและเด็ก) ปลอดภัย ทีม SEAL วิ่งกรูเข้าไปยังเฮลิคอปเตอร์ สนับสนุน CH-47 Chinook และบินกลับ พวกเราทุกคนที่เฝ้าชมปฏิบัติการดังกล่าวในศูนย์ปฏิบัติการของ CIA ต่างรู้สึกอึ้งและเงียบกริบ ปฏิบัติการดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามที่ซักซ้อมไว้ แต่แผนการสนับสนุนกลับใช้การได้ดี (ยังมีต่อ)



[1] สรุปบทความเรื่อง The Former Head of the CIA on Managing the Hunt for Bin Laden เขียนโดย Leon E. Panetta อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (Central Intelligence Agency-CIA) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ ผู้เขียนหนังสือ “Worthy Fights: A Memoir of Leadership in War and Peace” (Penguin Press, 2014) และ Jeremy Bash หัวหน้าฝ่ายอำนวยการของผู้อำนวยการ CIA และรัฐมนตรีกลาโหม ตีพิมพ์ในวารสาร Harvard Business Review (MAY 02, 2016) https://hbr.org/2016/05/leadership-lessons-from-the-bin-laden-manhunt
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.