บทเรียนจาก Langley: การบริหารปฏิบัติการไล่ล่าบินลาเดน (ตอนจบ) รู้ว่าเมื่อใดควรมองระยะยาว

ที่มา: https://www.penguin.com.au/books/worthy-fights-a-memoir-of-leadership-in-war-and-peace-9780143127802

ารไล่ล่าบินลาเดนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาได้รับการดูแลโดยผู้อำนวยการ CIA สี่คนและประธานาธิบดีสองคน สหรัฐฯใช้ทรัพยากรทางทหารและการข่าวกรองหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่ออุทิศให้กับภารกิจนี้ ประโยชน์ที่เราได้รับทั้งหมดมาจากความพยายามก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ได้เป็นข้อยกเว้นให้เราดำเนินความพยายามหนักขึ้น[1]
          เราจำเป็นต้องระบุปัญหาที่เกาะกินช่องทางติดต่อสื่อสารของผู้จัดการ ในกรณี “ความเร่งด่วน” เข้าแทนที่ “ความสำคัญ” ผู้จัดการจำเป็นต้องรู้ว่าเมื่อใดควรมีมุมมองระยะยาว เพื่อรักษาจุดมุ่งเน้นและลำดับความสำคัญเร่งด่วนของทีม แม้ในยามเผชิญหน้าวิกฤติและความไขว้เขว การตามหาบินลาเดนมีความสำคัญและเป็นกรณีที่น่าจดจำ แต่ไม่ใช่ภารกิจเร่งด่วนเสมอไป
          การมีมุมมองระยะยาวต้องการมากกว่าการให้สำคัญสูงสุดกับภารกิจในลำดับต้นๆ และต้องพิจารณาวิธีการระบุความท้าทาย ใครคือผู้รับผิดชอบดำเนินการ ควรอุทิศทรัพยากรอะไรเพื่อการนี้และติดตามความคืบหน้าสำคัญที่จะทำให้ภารกิจประสบความสำเร็จ
          ประธานาธิบดี (โอบามา) สมควรได้รับความเชื่อถือเป็นอย่างมาก ที่ทำให้เราหันกลับมามุ่งความสนใจเรื่องเวลาและจัดการภารกิจที่คั่งค้างให้สำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเรียกกองกำลังจำนวนมากและสั่งการกองกำลังเหล่านั้นปฏิบัติการต่อเป้าหมายที่มีความเสี่ยง (ทางตัน) นับพัน สิ่งเดียวที่เรามีคือ ความเชื่อว่าด้วยวิถีทางใดทางหนึ่งและถึงจุดหนึ่งผู้ก่อการร้ายจะทำพลาดและเราพร้อมจะตระครุบ
          ความประหลาดใจของเราคือมีบางคนทั้งในและนอก CIA ได้เตรียมการออกจากการไล่ล่าบินลาเดน พวกเขารู้สึกว่าเราเชิดชูให้อำนาจและความสำคัญบินลาเดนมากเกินไป หากต้องการลดอำนาจและอิทธิพลของบินลาเดน เราควรยุติการสร้างเสริมภาพลักษณ์ของเขา แต่เรา (Leon E. Panetta และ Jeremy Bash) ไม่เคยรู้สึกแบบนั้น เราปฏิบัติภารกิจไล่ล่าบินลาเดนไม่ใช่เพราะรู้ว่าภารกิจนั้นจะประสบความสำเร็จ แต่เพราะรู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะส่งข้อความให้โลกรู้ว่าจะไม่มีใครมาโจมตีประเทศของเราแล้วหลบหนีไป หากเราล้มเหลวอย่าน้อยเราก็เข้าใกล้เป้าหมายซึ่งทีมผู้นำรุ่นต่อไปของ CIA จะทำภารกิจให้สำเร็จ
          คำถามที่ทุกองค์กรต้องตอบ: อะไรคือภารกิจหนึ่งเดียวที่องค์กรต้องปฏิบัติให้ลุล่วง และหากไม่ทำความเป็นองค์กรของเราจะหยุดลง สำหรับเราคือ การปิดฉากชีวิตบินลาเดนไปตลอดกาล CIA สูญเสียเจ้าหน้าที่มือดีจำนวนมากตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 9/11 รวมทั้ง 7 คนในค่ายทหารทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ซึ่งเสียสละสูงสุด ในธันวาคม 2009 หากยอมแพ้เท่ากับการเสื่อมเกียรติพวกเขาและประเทศที่พวกเขาเสียสละชีวิตให้.



[1] สรุปบทความเรื่อง The Former Head of the CIA on Managing the Hunt for Bin Laden เขียนโดย Leon E. Panetta อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (Central Intelligence Agency-CIA) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ ผู้เขียนหนังสือ “Worthy Fights: A Memoir of Leadership in War and Peace” (Penguin Press, 2014) และ Jeremy Bash หัวหน้าฝ่ายอำนวยการของผู้อำนวยการ CIA และรัฐมนตรีกลาโหม ตีพิมพ์ในวารสาร Harvard Business Review (MAY 02, 2016) https://hbr.org/2016/05/leadership-lessons-from-the-bin-laden-manhunt
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.