เหตุกราดยิงที่เยอรมนีทำให้ประเทศอยู่บนความเสี่ยง

Police secure the shisha bar where several people were killed when Rathjen opened fire around 10pm Wednesday ที่มา:https://www.dailymail.co.uk/news/article-8022475/Police-report-people-shot-death-German-city.html

Racism is a poison, hate is a poison, This poison exists in our society and it’s at fault for too many tragic events. German chancellor Angela Merkel

การเหยียดเชื้อชาติเป็นพิษ ความเกลียดชังก็เป็นพิษ พิษนี้ปรากฏอยู่ในสังคมของเรา และถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นตอของอาชญากรรมอยู่หลายครั้ง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรเยอรมนี

หตุกราดยิงโดยผู้ก่อเหตุคนเดียวที่บาร์มอระกู่ (shisha bars) ในเมือง Hanau รัฐ Hesse ของเยอรมนีเมื่อกลางดึก 19 กุมภาพันธ์ 2020 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน คาดว่าผู้ก่อเหตุมีแรงจูงใจและความเชื่อแบบผสมหลากหลาย อาทิ การต่อต้านผู้อพยพ การปรับปรุงลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ให้ดีขึ้น (eugenics) ทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theories) และเกลียดชังผู้หญิงอย่างรุนแรง (extreme misogyny) ขณะที่ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่าผู้มีแนวความคิดยึดมั่นแนวทางขวาจัด 12,000 คนทั่วประเทศมีศักยภาพที่จะเป็นผู้ก่อความรุนแรง การก่อเหตุดังกล่าวทำให้เยอรมนีอยู่บนปากเหวของความรุนแรงระดับโลกที่เชื่อมโยงกับพวกขวาจัดและลัทธิคนขาวผู้สูงส่ง (white supremacy) ซึ่งฟื้นตัวขึ้นใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา[1]
          เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2020 (22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น) ได้เกิดเหตุกราดยิงที่บาร์มอระกู่ ซึ่งเป็นบาร์สูบยาเส้นผ่านหม้อน้ำ 2 แห่ง (บาร์มิดไนท์และบาร์อารีนา) ในเมือง Hanau รัฐ Hesse ของเยอรมนี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ตไปทางตะวันออก 25 กิโลเมตร โดยผู้ก่อเหตุคือ นาย Tobias R. อายุ 43 ปี หลังก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามไปยังบ้านพักพบผู้ก่อเหตุเสียชีวิตพร้อมมารดา[2] ทั้งนี้ Peter Beuth รัฐมนตรีมหาดไทยของรัฐ Hesse แถลงต่อฝ่ายนิติบัญญัติใน Wiesbaden ว่าหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ถึงมูลเหตุจูงใจแบบขวาจัดของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ซึ่งมีใบอนุญาตครอบครองอาวุธและเครื่องกระสุน นอกจากนี้ พบนิตยสารปืนในรถยนต์ของผู้ก่อเหตุซึ่งไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน แม้แสดงท่าทีหวาดระแวงว่าถูกติดตามโดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเป็นระยะเวลานาน  ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเยอรมนีได้เพิ่มจำนวนกำลังพล เพื่อต่อต้านภัยคุกคามของกลุ่มขวาสุดโต่งและพวกลัทธิคนขาวผู้สูงส่ง
          สื่อมวลชนเยอรมนีหลายสำนักเผยแพร่วิดิโอคำประกาศแถลงการณ์ของผู้ก่อเหตุ มีลักษณะผสมผสาน การต่อต้านผู้อพยพ การปรับปรุงลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ให้ดีขึ้น (eugenics) ทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theories) และเกลียดชังผู้หญิงอย่างรุนแรง (extreme misogyny) มีข้อมูลบ่งชี้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้สมัครใจไม่แต่งงานและไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศ (ตรงข้ามกับผู้ที่ไม่สมัครใจไม่แต่งงานและไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศ) และเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชายขอบที่เรียกว่า “Men Going Way Your Own” หรือ MGTOW ซึ่งมีทัศนะต่อต้านสตรีนิยม (anti-feminist) และเกลียดชังผู้หญิง[3]
แถลงการณ์ความยาว 24 หน้าที่โพสต์บนเว็บไซต์ของ Tobias R. เผยให้เห็นความเกลียดชังคนที่ไม่ใช่คนผิวขาวและชาวต่างชาติ[4] ซึ่งอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงเลือกบาร์มอระกู่เป็นเป้าหมาย เนื่องจากบาร์ดังกล่าวเป็นสถานที่ยอดนิยมของชุมชนชาวเคิร์ดในเมือง Hanau มีรายงานว่าผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งมีแหล่งกำเนิดจากตุรกี ผู้ก่อเหตุยังได้เรียกร้องให้กำจัดผู้คนจากตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือและเอเชียกลาง โดยมุ่งเน้นเรื่องเชื้อชาติมากกว่าศาสนา ผู้ก่อเหตุแสดงให้เห็นว่า มีความเชื่อเรื่องการปรับปรุงลักษณะทางพันธุกรรม วิทยาศาสตร์และความเหนือกว่าของเชื้อชาติ ประเด็นหนึ่งที่ผู้ก่อเหตุเขียนในแถลงการณ์คือ “ไม่ใช่ทุกคนที่มีหนังสือเดินทางเยอรมันเป็นพันธุ์แท้และมีคุณค่า”
ดูเหมือนว่าผู้ก่อเหตุที่ Hanau หวาดระแวงและหลงผิดเกี่ยวกับอุโมงค์ใต้ดินในสหรัฐฯและอ้างอิงถึงประธานาธิบดี Donald Trump และ Jurgen Klopp โค้ชสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลของยุโรป ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุโจมตีโดยลำพังหรือเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่กว้างกว่าของบุคคลที่มีอุดมการณ์เหมือนกัน การปฏิบัติการของผู้ก่อเหตุมีลักษณะ “ทำด้วยตัวเอง” ในการเลือกเป้าหมายและโจมตี เจ้าหน้าที่เยอรมนีบางคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีที่อ้างถึงความคล้ายคลึงกันกรณี Anders Breivik ผู้ก่อการร้ายคนขาวผู้สูงส่งที่ก่อเหตุสังหาร 77 คนใน Oslo และ Utoya Norway เมื่อปี 2011 แต่ยังไม่แน่นอนว่าผู้ก่อเหตุ Hanau มี Breivik เป็นแรงบันดาลใจหรือไม่ แม้เขามีความเชื่อเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของคนขาวเหมือนกัน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเยอรมนีประสบปัญหาการต่อต้านชาวยิวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ neo-Nazi และความรุนแรงของลัทธิคนขาวผู้สูงส่ง
ทางการเยอรมันนีเปิดเผยว่าทั่วประเทศมีประชากรจำนวนมากถึง 12,000 คนที่ยึดมั่นแนวทางขวาจัดและมีศักยภาพในการก่อเหตุรุนแรง การโจมตีครั้งนี้ทำให้ทำให้เยอรมนีอยู่บนปากเหวของความรุนแรงระดับโลกที่เชื่อมโยงกับพวกขวาจัดและลัทธิคนขาวผู้สูงส่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจทะลายกลุ่มย่อยของ neo-Nazi ซึ่งมีสมาชิกกว่าสิบคนรวมถึงลูกจ้างตำรวจหนึ่งคน คาดว่าผู้ถูกจับกุมเป็นสมาชิกกลุ่มสายแข็ง (Der harte Ken/The Hard Core) และกำลังวางแผนโจมตีมัสยิด นักการเมืองและผู้อพยพ สมาชิกของกลุ่มต้องสงสัยว่าติดต่อกันผ่านทาง WhatsApp และอาจเชื่อมโยงกับ Soldiers of Odin ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดในสแกนดิเนเวีย
ในมกราคม 2020 ตำรวจเยอรมันเข้าตรวจค้นบ้านพักของสมาชิกของ Combat 18 ซึ่งเป็นกลุ่ม neo-Naziในเยอรมนีที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ ในตุลาคม 2019 ผู้นิยมลัทธิคนขาวผู้สูงส่งโจมตีโบสถ์ยิวในเมือง Halle เยอรมนีโดยใช้ปืนที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในมิถุนายน 2019 Walter Lubcke นักการเมืองที่สนับสนุนผู้อพยพถูกลอบสังหารโดยพวกหัวรุนแรงขวาจัดที่เชื่อมโยงกับ neo-Nazi ใต้ดินของเยอรมนี นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีที่ Hanau ว่า การเหยียดเชื้อชาติเป็นพิษ ความเกลียดชังก็เป็นพิษ พิษนี้ปรากฏอยู่ในสังคมของเรา และถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นตอของอาชญากรรมอยู่หลายครั้ง[5]



[1] FAR-RIGHT TERRORIST ATTACK PUTS GERMANY ON EDGE INTELBRIEF Friday, February 21, 2020 Available at https://mailchi.mp/thesoufancenter/far-right-terrorist-attack-puts-germany-on-edge?e=c4a0dc064a
[2] Germany shooting: Investigation into 'deeply racist' gunman's links Analysis by Frank Gardner BBC News 20 February 2020 Available at https://www.bbc.com/news/world-europe-51577196
[3] REVEALED: German neo-Nazi 'terrorist' who shot nine dead before killing his mother and himself was a far-right conspiracy theorist who believed in aliens, mind control and secret US bases where children are sacrificed to Satan By CHRIS PLEASANCE and ALLAN HALL and CHRIS DYER and JOE MIDDLETON FOR MAILONLINE PUBLISHED: 23:02 GMT, 19 February 2020  UPDATED: 22:03 GMT, 20 February 2020 https://www.dailymail.co.uk/news/article-8022475/Police-report-people-shot-death-German-city.html
[4] German shooter who killed 10 said he wanted to exterminate people from Asia, Africa and Israel Jewish Telegraphic Agency BY TOBY AXELROD FEBRUARY 20, 2020 9:09 AM Available at https://www.jta.org/2020/02/20/global/german-shooter-who-killed-10-said-he-wanted-to-exterminate-people-from-asia-africa-and-israel
[5] 'เกลียดกลัวชาวต่างชาติ' ปมก่อเหตุกราดยิงดับ 11 รายในเยอรมนี XINHUA https://www.xinhuathai.com/inter/เกลียดกลัวชาวต่างชาติ_20200221
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.