ก่อการร้ายเขย่ากรุงเวียนนาของออสเตรีย: ใครทำ?

ที่มาภาพ: https://www.bbc.com/news/world-europe-54798508

ลายชั่วโมงก่อนที่ออสเตรียจะปิดเมือง (lockdown) อีกครั้ง เพื่อสะกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เมื่อ พฤศจิกายน 2020 ได้เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงเวียนนา โดยที่เกิดเหตุหลายแห่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคง ขณะที่ผู้นำยุโรปรวมทั้งนายกรัฐมนตรีอังกฤษบอริส จอห์นสันและประธานาธิบดีฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล มาครงร่วมประณามการโจมตีดังกล่าว ซึ่งแสดงเครื่องหมายการก่อการร้ายของ ISIS ที่คล้ายคลึงกับปฏิบัติการโจมตีกรุงปารีส (พฤศจิกายน 2015) และกรุงบรัสเซลส์ (มีนาคม 2016)[1]

          การโจมตีแบบประสานงานของผู้ก่อการร้าย (ไม่ทราบจำนวน) ใช้อาวุธปืนไรเฟิลและปืนพกกราดยิง จุดในกรุงเวียนนาเมื่อ 20.00 น. ของวันที่ พฤศจิกายน 2020 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน (ชาย 2 หญิง 2) บาดเจ็บมากกว่า 15 คน (มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงคนร้ายเสียชีวิต 1 คน) ทางการออสเตรียระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย ขณะที่ข่าวลือแพร่สะพัดในโลกออนไลน์รวมถึงการจับตัวประกันที่โรงแรมฮิลตันและร้านซูชิญี่ปุ่นสถานที่เกิดเหตุทั้ง แห่งยังคงอยู่ภายใต้การตรวจสอบของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคง

ทางการออสเตรียเตือนให้ประชาชน (พลเรือน) หลีกเลี่ยงการเดินทางใจกลางกรุงเวียนนา โดยเฉพาะสถานีขนส่งสาธารณะ เนื่องจากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายได้เปิดปฏิบัติการรักษาความมั่นคงขนาดใหญ่ เพื่อพิสูจน์ทราบและกักตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย มีการปิดกั้นพื้นที่สถานบันเทิง ธุรกิจและถนนรอบเมือง รถยนต์กู้ภัยฉุกเฉินมุ่งสู่ถนนใจกลางกรุงเวียนนาซึ่งเป็นทางสัญจรหลักที่มีบาร์และร้านอาหารจำนวนมาก

          เหตุก่อการร้ายดังกล่าวดูเหมือนจะเริ่มต้นใกล้โบสถ์ยิว (Stadttempel) ซึ่งเป็นวิหารหลักของเมืองหลวงออสเตรีย แม้วิหารจะถูกปิดในช่วงเวลาที่เกิดการโจมตี แต่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ธรรมศาลาได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี Oskar Deutch หัวหน้าชุมชนชาวยิวในเวียนนาชี้ว่า ยังไม่ชัดเจนว่า “ธรรมศาลา” เป็นเป้าหมายที่แท้จริงหรือไม่

          เนื่องจากมีกระแสต่อต้านชาวยิวสูงขึ้น ผู้นำชุมชนชาวยิวทั่วยุโรปจึงเตรียมพร้อมอย่างมากในช่วงวันหยุดของชาวยิวในเดือนกันยายนและตุลาคม 2020 ผู้เห็นเหตุการณ์ได้อัปโหลดวิดีโอการโจมตีไปยังสื่อสังคม (social media) ทั้งที่สำนักงานตำรวจกรุงเวียนนาพยายามเหนี่ยวรั้งและขอให้ส่งวิดีโอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง

          ประธานสภายุโรป Charles Michel ออกแถลงการณ์ระบุว่า “ยุโรปขอประณามการกระทำที่ขี้ขลาดซึ่งละเมิดชีวิตและคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเรา” นายกรัฐมนตรี Sebastian Kurz ของออสเตรียระบุว่า “เป็นการก่อการร้ายที่น่ารังเกียจ” ผู้นำยุโรปคนอื่น ๆ รวมถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เนเธอร์แลนด์และประธานาธิบดีฝรั่งเศสร่วมประณามการโจมตีดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงชายแดนในสาธารณรัฐเช็ก ประเทศเพื่อนบ้านได้รับการแจ้งเตือนและเตรียมพร้อมสูงสุด โดยคัดกรองยานพาหนะเพื่อการป้องกันไว้ก่อน จนถึงเช้าตรู่ของ พฤศจิกายน 2020 ยังมีมือปืนผู้ต้องสงสัยก่อเหตุอย่างน้อยหนึ่งคนอยู่ระหว่างการหลบหนี และมีการระดมกำลังทหารออสเตรียไปปกป้องสถานที่ราชการและย้ายกำลังตำรวจไปติดตามการสอบสวน

          การก่อการร้ายครั้งนี้แสดงให้เห็นรูปแบบการปฏิบัติการของ ISIS ซึ่งก่อเหตุแบบประสานงาน คล้ายคลึงกับการโจมตีกรุงปารีสในพฤศจิกายน 2015 และกรุงบรัสเซลส์ในมีนาคม 2016 ในห้วงเวลารายงาน ISIS อ้างความรับผิดชอบเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนาผ่านสื่อโฆษณาชวนเชื่อ Amaq และออกแถลงการณ์ทางช่อง Telegram[2]

การก่อการร้ายเขย่ากรุงเวียนนาเกิดขึ้นหลังจากมีเหตุรุนแรงหลายครั้งในฝรั่งเศส โดยมีการฆ่าตัดศีรษะครูโรงเรียนของรัฐและโจมตีสถานที่สำคัญหลายแห่งรวมถึงโบสถ์และวิหาร จนถึงปัจจุบันออสเตรียยังคงเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในยุโรปที่ปลอดการโจมตีของผู้ก่อการร้ายครั้งใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การวางแผนโจมตีที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ISIS ถูกขัดขวางในปี 2014 และ 2019 หากการตรวจสอบย้อนหลังชี้ไปยังนักรบญิฮาด อาจทำให้เกิดความกังวลว่า จะมีการตอบโต้ระหว่างพวกหัวรุนแรงหรือพวกขวาสุดโต่งที่เกลียดชังชาวมุสลิมและผู้อพยพ การโจมตีกรุงเวียนนาอาจเป็นแรงกระตุ้นกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งทางออนไลน์รวมทั้งสมาชิกขบวนการ Identitarian และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่ม neo-Nazi และกลุ่มคนขาวผู้สูงส่ง (white supremacist)

การประกาศข่าว (post) ดูหมิ่นศาสนาอิสลามและมุสลิมแพร่กระจายบนสื่อสังคม หลังการก่อเหตุในกรุงเวียนนาและการตอบโต้คุกคามจากกลุ่มที่อ้างตัวเป็นนักรบญิฮาดและผู้สนับสนุน อาจทำให้เกิดการโจมตีมากขึ้นในอนาคตอันใกล้


[1] TERRORIST ATTACKS IN VIENNA ROCK AUSTRIAN CAPITAL INTELBRIEF November 3, 2020 Available at: https://mailchi.mp/thesoufancenter/terrorist-attacks-in-vienna-rock-austrian-capital?e=c4a0dc064a

[2] ISIS Claims Vienna Attack That Killed Four: Propaganda Arm Amaq World Agence France-Presse Updated: November 04, 2020 12:08 am IST Available at: https://www.ndtv.com/world-news/isis-claims-vienna-attack-that-killed-four-propaganda-arm-amaq-2320228 

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.