คำตัดสินคดี KYLE RITTENHOUSE กระทบความมั่นคงสหรัฐฯ

ที่มาภาพ: https://www.voathai.com/a/jury-finds-us-teen-not-guilty-all-charges-shooting-deaths/6320919.html

ลังคณะลูกขุนในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐฯตัดสินยกฟ้องไคล์ ริทเทนเฮาส์ อายุ 18 ปี ทุกข้อกล่าวหาเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2021 กลุ่มขวาสุดโต่งรวมทั้งสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ คนขาวผู้สูงส่งและนักเร่งสภาพการณ์นิยมแบบขวา (accelerationists)[1] ต่างเฉลิมฉลองคำตัดสินดังกล่าวโดยโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนสมาชิกใหม่ผ่านเว็บไซต์สื่อสังคม เช่น Gab และ Telegram ขณะที่ประชาชนจำนวนมากมีความเห็นแตกแยกเป็นสองฝ่ายออกมาชุมนุมประท้วงในหลายเมือง ปัญหากฎหมายกับสังคม (socio - legal) ที่ถูกหยิบยกขึ้นขึ้นมาโต้เถียงกัน แสดงให้เห็นว่าไม่มีภัยคุกคามใดที่เป็นอันตรายร้ายแรงเท่ากับการจงใจทำลายตนเองและการเพิกเฉยโดยเจตนาของการเมืองสมัยใหม่ของสหรัฐฯ[2]

ผลการพิจารณาคดี ไคล์ ริทเทนเฮาส์ อดีตนักเรียนตำรวจเยาวชน ซึ่งถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม พยายามฆ่าและก่อให้เกิดอันตรายโดยประมาท โดยใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสังหารชายสองคนและทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกหนึ่งคน (เหตุเกิดเมื่อ 27 สิงหาคม  2020 ที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้อง “Black Lives Matter”)[3] เป็นการจุดชวนให้เกิดการถกเถียงเรื่องสิทธิการใช้อาวุธปืนและขอบเขตการป้องกันตัว การก่อเหตุโดยพลการรวมทั้งความอยุติธรรมทางเชื้อชาติและการปฏิรูปตำรวจสหรัฐฯ

ทีมทนายของไคล์ ริทเทนเฮาส์ได้อ้างสิทธิในการป้องกันตัวซึ่งคณะลูกขุนเห็นด้วย คำตัดสินดังกล่าวจึงไม่น่าแปลกใจในบริบททางสังคมและประวัติศาสตร์ กฎหมายของรัฐสนับสนุนสิทธิการป้องกันตัวและครอบครองอาวุธปืนอย่างกว้างขวาง แต่จากมุมมองทางสังคม การพิจารณาคดีได้แสดงให้เห็นจำนวนอาวุธปืนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพกพาปืนพกและไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ ก่อให้เกิดภาวะคุกคามอย่างถาวรและเลวร้าย

          วาทกรรมดังกล่าวเพิ่มโอกาสที่จะเกิดเหตุซ้ำรอย การพิจารณาคดีริทเทนเฮาส์ทำให้มีการถกเถียงเกี่ยวกับกฎหมายและสังคมซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไข ข้ออ้างป้องกันตัวมีเหตุผลหรือไม่หากคุณเป็นฝ่ายคุกคามตั้งแต่แรกริทเทนเฮาส์ข้ามเขตแดนรัฐโดยนำอาวุธปืนไปยังที่เกิดเหตุจลาจล เขาควรมีสิทธิอ้างได้หรือไม่ว่าจำเป็นต้องยิงเพราะเกรงจะมีใครแย่งปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติของเขา (ทั้งที่ตัวเองเป็นภัยคุกคาม) การพิจารณาคดีครั้งนี้เผยให้เห็นการปฏิบัติที่แตกต่างกัน (ตามเชื้อชาติ) ในระบบกฎหมายของชาวอเมริกัน

คำตัดสินยังตอกย้ำแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังพวกหัวรุนแรงและผู้ดูแลความปลอดภัย (vigilantes) ที่เข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติและการใช้ความรุนแรงอย่างถูกกฎหมาย ขณะที่การคุ้มครองการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่สองยังคงมีความสำคัญ คำตัดสินนี้จะทำให้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นโดยฉีกทำลายโครงสร้างของสังคมอเมริกันและเป็นอันตรายต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลในการพูดและการชุมนุม

          การถืออาวุธปืนอย่างเปิดเผยเป็นคำประกาศทางการเมืองและสังคมในหมู่ประชาธิปไตยตะวันตก หรือเป็นปรากฏการณ์แบบอเมริกันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นเดียวกับการรณรงค์ทางการเมืองที่ดำเนินไปด้วยความโกรธแค้นอย่างไม่รู้จบและใช้เงินจำนวนมหาศาล การผสมผสานอาวุธปืนและวาทกรรมทางการเมืองที่รุนแรงเป็นคำสาปแช่งระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงสมบูรณ์

 ฝ่ายตรงข้ามสามารถยึดครองความขัดแย้งทางสังคมของสหรัฐฯ แพร่ขยายทฤษฎีสมคบคิดและนำเสนอข้อมูลบิดเบือนให้เหมาะสมกับทัศนคติของคู่ขัดแย้ง การเอาชนะความโกรธด้วยอาวุธปืนจำนวนนับไม่ถ้วนจะเปลี่ยนความไม่ลงรอยให้กลายเป็นหายนะ ขณะนี้ความเป็นจริงทางสังคมและวาทกรรมทางการเมืองถลำลึกไปเป็นการต่อสู้ด้วยความโกรธและความรุนแรง

ในมุมมองการเมืองแบบพวกมากลากไป มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงระหว่างการชุมนุมประท้วงบนท้องถนนในอเมริกาต่อไป การออกแบบและกระแสพาไปทำให้สหรัฐฯตกอยู่ในสถานะป้องกันตัวด้วยอาวุธและผลที่ตามมาของความบ้าคลั่งในทันทีและระยะยาว ซึ่งเป็นภัยคุกคามความมั่นคงยิ่งใหญ่ที่สุดจากรุ่นสู่รุ่น

เนื่องจากความแพร่หลายของอาวุธปืนในอเมริกา การพิจารณาคดีครั้งนี้จึงเป็นแบบอย่างที่อันตราย เพราะการยกโทษให้กับการประท้วงหรือก่อจลาจลด้วยอาวุธและการใช้ความรุนแรงโดยปราศจากผลที่ตามมา อาจเป็นการสนับสนุนให้กลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะ



[1] แนวความคิดเกี่ยวกับการเร่งสภาพการณ์ (Acceleration) ต้องการให้เศรษฐกิจและเทคโนโลยีเติบโตจากการแข่งขันระหว่างองค์กรต่าง ๆ เพื่อบรรลุความได้เปรียบในการแข่งขันพร้อมกับการเคลื่อนหลุดทางสังคม (Social Dislocation) เสรีนิยมใหม่ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของทุนนิยม อุดมคติของการนำเสนอตัวเองเป็นหนึ่งในการปลดปล่อยพลังแห่งการทำลายล้างอย่างสร้างสรรค์ อุดมคติแบบนี้ยังปลดปล่อยการเร่งสภาพการณ์ในแง่ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสังคมอีกด้วย

[2] FALLOUT FROM THE KYLE RITTENHOUSE VERDICT Monday, INTELBRIEF November 22, 2021 Available at: https://mailchi.mp/thesoufancenter/fallout-from-the-kyle-rittenhouse-verdict?e=c4a0dc064a

[3] การเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนดำทั่วประเทศ หลังชายชาวแอฟริกันอเมริกัน จอร์จ ฟลอยด์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนเเรงจนเสียชีวิตที่รัฐมินเนโซตา

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.