พรรคไหนแลนด์สไลด์และใครจะเป็นนายกฯ ตอนที่ 2 – Purpose, Value, Goal

 

ที่มาภาพ: https://nidapoll.nida.ac.th/survey_detail?survey_id=580

Force always attracts men of low morality, and I believe it to be an invariable rule that tyrants of genius are succeeded by scoundrels. อำนาจมักดึงดูดใจผู้อ่อนด้อยทางศีลธรรมและข้าพเจ้าเชื่อว่ากฎที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือ ผู้ปกครองที่กดขี่อย่างชาญฉลาด ได้อำนาจมาด้วยความฉ้อฉล Albert Einstein 1905

ารรวมตัวจัดตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคม “CARE คิด เคลื่อน ไทย” (http://www.care.or.th/)[1] นำโดยภูมิธรรม เวชยชัย อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยและคณะ 7 คนเมื่อ 17 มิถุนายน 2020 เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งสัญญาณกลับตัว (turnaround) ของพรรคเพื่อไทยฉันใด การเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” (แพทองธาร ชินวัตร) ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมเมื่อ 28 ตุลาคม 2021 ก็เป็นการประกาศตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฉันนั้น

หลังจากเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.อุดรธานี เมื่อมีนาคม 2022 “อุ๊งอิ๊ง” ได้ขึ้นเวที  “ไล่หนู ตีงูเห่า”ที่ จ.ศรีสะเกษเมื่อ 18 มิถุนายน 2022 พร้อมกับเปิดตัวณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” กล่าวย้ำถึงความมุ่งหมาย (purpose) ของ “โทนี” ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เมื่อ 18 ปีก่อนว่า คนจนต้องหมดจากแผ่นดินใน 3 ปี

คำปราศรัยของ “อุ๊งอิ๊ง” แสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจ (empathy) เกษตรกรที่ต้องเหนื่อยยากกับการทำงานและให้ความสำคัญกับคุณค่า (value) ความเป็นครอบครัวรวมทั้งเสนอตัวเองกับพรรคเพื่อไทยเข้าไปเปลี่ยนแปลงชีวิตของพี่น้อง โดยมีเป้าหมาย (goal) ที่อำนาจรัฐ ซึ่งจะทำให้พี่น้องเกษตรกรหายจนและพ้นจากความเป็นหนี้ บันใดขั้นแรกคือ แลนด์สไลด์ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

ด้านหนึ่งของแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย” หมายถึงการนำ “โทนี” กลับบ้าน ซึ่งมักถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ แต่อีกด้านหนึ่งเป็นการชักชวนพี่น้องเสื้อแดงให้กลับมาเป็นครอบครัวเดียวกับเพื่อไทย (จะมีใครคิดบ้างไหมว่า “ราคา” ที่ประชาชนถูกบังคับให้ “จ่าย” เพื่อให้เขาออกไปแพงกว่ามาก) และต้องไม่ลืมว่าพี่น้องเสื้อแดงคือผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งหรือ “จุดศูนย์ดุล (center of gravity)” ที่ อุ๊งอิ๊ง” ต้องชนะใจให้ได้

แม้ “อุ๊งอิ๊ง” ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน (นอกจากติดตามพ่อไปหาเสียง) แต่เห็นได้ชัดว่า อากัปกิริยาท่าทางในการเข้าถึงสื่อ (media access) การสื่อสารที่น่าเชื่อถือ (convincing messages) และการเสนอความคิด (ideas) ที่จะนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาการเกษตรสะท้อนความมั่นใจมากขึ้นตามลำดับ ก่อนหน้านี้เมื่อพฤษภาคม 2022 “อุ๊งอิ๊ง” ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครสมชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) พรรคเพื่อไทย ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

ความพยายามของทีม “อุ๊งอิ๊ง” ส่งผลสะเทือนและสร้างความหวั่นไหวแก่คู่แข่งและฝ่ายตรงข้ามพอสมควร ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เกี่ยวกับบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 25.28 น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) อันดับ 2 ร้อยละ 18.68 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 3 ร้อยละ 13.24 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อันดับ ร้อยละ 11.68 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา[2]

ไม่ทราบว่าทีมที่คิดแคมเปญให้ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นทีมงานเดียวกับที่คิดให้ “ยิ่งลักษณ์” หรือไม่ แต่ที่เห็นได้ชัดคือ การถ่ายทอด DNA จากพรรคไทยรักไทยกล่าวคือ การใช้ “ข้อมูล” ในการกำหนด “นโยบาย” เพื่อแก้ไขปัญหาของ ”ประชาชน” หรือที่ “ยิ่งลักษณ์” ตอนเข้ามาเล่นการเมืองใหม่ ๆ  เคยเผลอเรียกว่า “ลูกค้า” ซึ่งจะตัดสินใจ “เลือกซื้อ” นโยบายของพรรคการเมืองที่ตนชอบ

ในยุคที่ “ข้อมูล” เป็นทรัพยากรหล่อเลี้ยง “เศรษฐกิจใหม่ (Digital Economy)” ประชาชนสามารถรับข่าวสารได้อย่างหลากหลายทุกแพลตฟอร์ม เป็นที่น่าสังเกตุว่าผู้ตอบแบบสอบถาม “นิดาโพล” สนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง” เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่าชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตรและเป็นบุตรสาวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งที่      “อุ๊งอิ๊ง” ยังไม่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีและยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่?

หากรัฐบาลผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไปได้ พรรคร่วมรัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์คงจะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายอยู่ครบวาระ 4 ปี ในมีนาคม 2023 ความล่าช้าของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ทำให้ “ชัชชาติ” มีเวลาทำความ “เข้าใจ” และ “เข้าถึง” ปัญหา กทม. การยื้อเวลาเลือกตั้งก็จะเป็นประโยชน์แก่ “อุ๊งอิ๊ง” ในการใช้ทรัพยากร (means) เพื่อบรรลุสิ่งที่ต้องการ (end) ไปเรื่อย ๆจนถึงวันที่ประชาชนตัดสินอนาคตของประเทศ



[1] เปิดตัว กลุ่ม "CARE คิด เคลื่อน ไทย" หรือ "คณะผู้ห่วงใยประเทศ" ไทยรัฐออนไลน์ 13 มิถุนายน 2563 เข้าถึงได้ที่https://www.thairath.co.th/news/politic/1868467

[2] ‘นิด้าโพล’ เผยผลสำรวจ ปชช.หนุน ‘อุ๊งอิ๊ง’ นั่งนายกฯ ชี้เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ มติชนออนไลน์ 26 มิถุนายน 2565 เข้าถึงได้ที่ https://www.matichon.co.th/heading-news/news_3420171 

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.