จดหมายจากสหายผู้ร่วมอุดมการณ์

ที่มาภาพ: KHON WEBLOG https://thaikhon.wordpress.com/2008/09/16/หัวโขน-khon-mask-2/

รียน พี่อิทธิ

         พี่ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย. 62 นี้ และผม[1] เราต่างเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันที่ชื่อ สขช. เส้นทางนี้มีคนเดินจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มาก แต่เส้นทางนี้มีความสำคัญต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ดังนั้น แต่ละก้าวเดินบนเส้นทางนี้จึงไม่ง่าย เพราะต้องใช้ทั้งสติปัญญา ความรู้ความสามารถ ความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุ่มเทเสียสละและต้องมีอุดมการณ์ เนื่องจากเส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่มีทั้งปัญหา อุปสรรค สิ่งท้าทาย ภัยคุกคามต่าง ๆ และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่คนเดินบนเส้นทางนี้จะต้องเผชิญผจญ ต้องก้าวพ้น ทนก้าวเดินต่อไปให้ได้
          แต่กระนั้นก็ตาม คนที่เดินอยู่บนเส้นทางนี้กลับไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เดียวดาย เพราะคนที่เดินบนเส้นทางนี้ มีความเป็นพี่น้องกัน เอื้ออาทรต่อกัน ดูแลกัน แบ่งปันกัน ร่วมมือกัน บูรณาการกันและรอยเท้าที่ก้าวเดินของคนข้างหน้ารวมทั้งรอยเท้าของคนที่เดินไปสุดทางเส้นนี้แล้ว ทำให้คนที่ก้าวเดินอยู่ข้างหลัง ได้เรียนรู้และเห็นถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ข้อดี ข้อเสีย สิ่งที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์ พัฒนาต่อยอดและสิ่งที่จะต้องสืบสานต่อไป จึงทำให้เส้นทางนี้ยังดำรงอยู่จนถึงทุกวันนี้และทำให้เส้นทางนี่จะยังคงมีความสำคัญต่อไปในอนาคต
          สำหรับในโอกาสที่พี่กำลังจะเกษียณอายุ ซึ่งเปรียบได้กับคนที่เดินมาสุดเส้นทางนี้แล้ว ขณะที่ผมยังคงต้องเดินบนเส้นทางนี้ต่อไป แต่ผมกลับมีความรู้สึกดีใจที่พี่จะได้มีโอกาสพักผ่อนและมีโอกาสทำในสิ่งที่ใจพี่ปรารถนา เพราะว่า ที่ผ่านมาเหมือนเป็นเช่นละครต้องโอนอ่อน ตอนรำ ทำตามบท ต่อนี้ไป ไม่ต้องรำ ตามกำหนดไม่มีบทให้ต้องเล่นเป็นละคร ขณะเดียวกัน ผมรู้สึกภูมิใจในตัวพี่ เพราะว่า

กี่ปีที่พี่ให้เพื่อให้ไทยได้มั่นคง กี่ปีพี่ดำรงไม่เลิกล้มอุดมการณ์ กี่ปีที่พี่ทำยังจดจำเป็นตำนาน กี่ปีที่ผันผ่านยังซาบซึ้งตราตรึงใจ

และผมยังมีความรู้สึกที่อยากจะบอกกับพี่ว่า

แม้วารีที่ไหลไปเหมือนเวลาไม่หวนย้อน แต่สัมพันธ์ไม่สั่นคลอนไม่ถูกกร่อนถูกถอนไป แม้คืนวันจะผันเปลี่ยนโลกหมุนเวียนหาเปลี่ยนไม่ ภราดรภาพซึมซาบใจเป็นสายใยผูกใจไว้ คนเคยใกล้มาไกลห่างราวกับร่างร้างจากใจ ยามอำลาย่อมอาลัยใจหวนไห้ใจหายเอย

ผมยังเคารพรักและระลึกถึงพี่ตลอดไปครับ

ธรรมศักดิ์ สกุลดี



[1] ธรรมศักดิ์ สกุลดี ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวเปิด (OSC) ส่งข้อความทาง LINE ถึงผู้เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2562 เวลา 0832 น.
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.