คลื่นใต้น้ำของการประท้วงในสหรัฐฯ: ความน่ากลัวของพวกแหกคอก

ที่มาภาพ:
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/16/Virginia_2nd_Amendment_Rally_%282020_Jan%29_-_49416109936_%28cropped%29.jpg

บวนการ Boogaloo[1] ของสหรัฐฯประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่ได้รับอิทธิพลหลากหลายมารวมกันด้วยความรังเกียจการบังคับใช้กฎหมายของรัฐ ขบวนการนี้เห็นด้วยกับสิทธิในการครอบครองอาวุธปืนเพื่อป้องกันตัว โดยตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่สอง (2nd Amendment)[2] อย่างแคบและอำพรางตัวภายใต้การประท้วงเพื่อให้มลรัฐต่าง ๆ ยุติการปิดเมือง (reopen) ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมทั้งเข้าร่วมการประท้วงกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd พลพรรคของขบวนการมีแผนก่อความรุนแรงเพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ การโจมตีครั้งล่าสุดใน Las Vegas โดยบุคคลสามคน (ถูกตรวจพบก่อน) และการกราดยิงที่ Santa Cruz และ Oakland โดยบุคคลซึ่งเรียกตัวเองว่า Boogaloo Bois นั้น ผู้ก่อเหตุทั้งหมดมีประสบการณ์ทำงานในกองทัพสหรัฐฯ[3]
           การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลสหรัฐฯในช่วงความสับสนของปี 2019 จนถึงช่วงน่าอับอายกลางปี 2020 โดยกลุ่มบุคคลผู้มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล อยู่ในช่วงเริ่มต้นของคลื่นใต้น้ำของเครือข่ายปฏิบัติการ Boogaloo (คำรหัส) หมายถึง “สงครามกลางเมือง” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Breakin'2: Electric Boogaloo ที่ออกฉายช่วงกลางทศวรรษ 1980 บุคคลในขบวนการซึ่งเรียกตัวเองว่า “Boogaloo Bois” มักอ้างภึงภาพยนตร์ดังกล่าวประหนึ่งสงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 (Civil War 2: Electric Boogaloo)
ความแปลกแหวกแนวของขบวนการ Boogaloo ได้แก่ การสวมเสื้อเชิตฮาวาย แต่งกายด้วยเครื่องประดับ igloos[4] และใช้การ์ตูน memes[5] ขบวนการได้แต่งตั้ง Duncan Lemp หรือ Boogaloo Boi ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารระหว่างการจู่โจมบ้านของเขาในมลรัฐ Maryland ให้มีสถานะเป็นไอคอนและผู้พลีชีพ เช่นเดียวกับพวก incels[6] ยกย่องบูชา Elliot Rodger[7] หรือพวกคนขาวผู้สูงส่ง (white supremacists) ให้ความเคารพ Anders Breivik[8]
ขบวนการดังกล่าวเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อสมาชิกจำนวนหนึ่งเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านความพยายามของรัฐในการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวดที่เมือง Richmond มลรัฐ Virginia เมื่อ 20 มกราคม 2020 ซึ่งมีผู้ชุมนุมกว่า 20,000 คน กลุ่มคนขาวผู้สูงส่งซึ่งรู้จักในชื่อ The Base[9] ได้วางแผนโจมตี แต่ถูกขัดขวางโดย สำนักงานสืบสวน (FEDERAL BUREAU OF INVESTIGATION-FBI) ของสหรัฐฯ การชุมนุมดำเนินต่อด้วยความสงบ โดยมีกลุ่มติดอาวุธ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มคนขาวผู้สูงส่งเข้าร่วม สื่อมวลชนรายงานว่า สมาชิกกลุ่ม Boogaloo ได้เข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวพร้อมติดอาวุธด้วย
หลังการชุมนุมประท้วงที่ Richmond ขบวนการ Boogaloo กระจายกำลังไปร่วมการประท้วงต่อต้านการปิดเมือง (lockdown) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในหลายมลรัฐ รวมทั้งการประท้วงหลังการเสียชีวิตของ George Floyd สมาชิกบางคนเข้าร่วมการประท้วงของ Black Lives Matter (BLM) โดยปรากฏตัวตัวในหลายมลรัฐ ผลประโยชน์เบื้องต้นของกลุ่ม Boogaloo คือ การรื้อถอนอำนาจมลรัฐและกัดเซาะความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายในชุมชน สมาชิกบางคนของ Boogaloo แทรกซึมเข้าไปในการประท้วงของ BLM เพื่อกระตุ้นให้เกิด “สงครามกลางเมือง” อันเป็นเป้าหมายขั้นสุดท้ายของกลุ่ม
COVID-19 และ BLM เป็นเครื่องอำพรางที่สะดวกและมีความเป็นไปได้ สำหรับสร้างสถานการณ์หรือการ “จัดฉาก” การชุมนุม หลายคนสงสัยว่ามีใครสักกี่คนในขบวนการชุมนุมของ BLM ให้ความสนใจความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานว่า ขบวนการ Antifa (กลุ่มซ้ายจัด) เป็นกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศแทนที่จะกล่าวโทษกลุ่มขวาจัดรวมทั้งกลุ่ม Boogaloo ซึ่งรับผิดชอบการก่อความรุนแรงในการชุมนุมของ BLM
เมื่อ 30 พฤษภาคม 2020 FBI จับกุมบุคคลเพศชายสามคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการ Boogaloo ทั้งสามคนเคยมีประสบการณ์ทำงานในกองทัพสหรัฐฯ (กองทัพบก กองทัพอากาศและกองทัพเรือ) ระหว่างเดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงของ BLM ด้วยข้อหาครอบครองระเบิดขวดแก๊ซโซลีน (Molotov cocktails) ซึ่งเตรียมการประทุษร้ายการชุมนุม พนักงานอัยการในคดีอธิบายว่าบุคคลทั้งสามพยายามแย่งชิง (hijack) การประท้วงอย่างสันติ เพื่อแสวงประโยชน์จากความชอบธรรมทางกฎหมายเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ George Floyd
อีกกรณีหนึ่ง จ่าสิบเอก Steven Carrillo กองทัพอากาศ ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ Santa Cruz มลรัฐ California ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต นาย เมื่อ 6 มิถุนายน 2020 Carrillo ยังเป็นผู้ต้องสงสัยยิงสังหารเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันของรัฐบาลกลาง (Federal Protective Service officer) ใน Oakland มลรัฐ California เมื่อ 29 พฤษภาคม 2020 ขณะถูกจับกุมในรถยนต์ของ Carrillo มีคำว่า “boog” (เขียนด้วยเลือด) ซึ่งเป็นคำย่อของขบวนการ Boogaloo มีรายงานว่าหน้า Facebook ของ Carrillo เต็มไปด้วย memes ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการ Boogaloo
Bellingcat รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า[10] Facebook เป็นแพลตฟอร์มสื่อสังคมที่ขบวนการ Boogaloo นิยมใช้รวมกลุ่มสมาชิกและพูดคุยเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากการประท้วงของ BLM แม้ขบวนการ Boogaloo มีลักษณะประหลาดมากกว่าภัยคุกคาม แต่ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่า กลุ่มบุคคลในขบวนการวางท่าเป็นภัยคุกคามการก่อการร้ายในประเทศและเชื่อมโยงกับขบวนการที่ถูกจับกุมใน Texas, Tennessee, Nevada และ Arkansas แสดงให้เห็นความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ทั่วทั้งสหรัฐฯ



[1] The boogaloo movement is gaining momentum. Who are the boogaloo 'bois' and what do they want? Khrysgiana Pineda USA TODAY Published 3:10 p.m. ET Jun 19, 2020 Available at: https://www.usatoday.com/story/news/nation/2020/06/19/what-is-boogaloo-movement/3204899001/
[2] Second Amendment หรือ “ข้อบัญญัติที่ 2” ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯที่มีมากว่า 200ปี กล่าวว่า “Right to bear Arms” แปลว่า “สิทธิอันชอบธรรมในการครอบครองอาวุธ” หมายถึง สิทธิอันชอบธรรมที่จะครอบครองอาวุธได้ไม่ต่างจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเริ่มแรกของจุดประสงค์ของข้อบัญญัตินี้ “เพื่อให้ประชาชนสามารถต่อต้านการรุกรานของผู้คุกคามสหรัฐฯได้” ต่อมาถูกขยายความรวมถึงการคุกคามภายในโดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยส่วนตัวด้วย ในแต่ละมลรัฐมีกฏหมายและการออกใบอณุญาตควบคุมอาวุธปืนไม่เหมือนกัน สืบค้นที่ https://www.facebook.com/weebgunboi/posts/402337899844139/
[3] THE BOOGALOO MOVEMENT – FROM ECCENTRIC DISTRACTION TO DOMESTIC TERROR INTELBRIEF Monday, June 15, 2020 Available at: https://mailchi.mp/thesoufancenter/the-boogaloo-movement-from-eccentric-distraction-to-domestic-terror?e=c4a0dc064a
[4] บ้านสร้างด้วยน้ำแข็งและมีรูปร่างคล้ายโดมของชาวเอสกิโม
[5] พฤติกรรม คำพูด การกระทำ ที่คนคนหนึ่ง ทำขึ้นมาแล้ว เกิดการเลียนแบบ แพร่กระจายทางสื่อ อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์
[6] มาจากคำว่า involuntarily celibate หมายถึง คนที่ไม่มีใครเอา หรือคนที่ไม่มีเพศสัมพันธ์เพราะหาคู่สัมพันธ์ทางเพศไม่ได้และรู้สึกว่าตัวเองไม่มีใครเอา บ่อยครั้งที่คนพวกนี้มักแสดงความรุนแรงต่อคนทั่วไป สืบค้นที่ https://dict.drkrok.com/incel/
[7] เอลเลียต ร็อดเจอร์ วัย 22 ปี ลูกชายผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ Hunger Games ก่อเหตุแทงและกราดยิงผู้คนที่ย่านนักศึกษา อิสลา วิสตา ใกล้กับยูนิเวอร์ซิตี้ออฟแคลิฟอร์เนีย ในซานตา บาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม 2557 โดยก่อนหน้านั้นได้อัดคลิปวิดีโอเผยความคับแค้นที่ผู้หญิงไม่สนใจ พร้อมแผนการปลิดชีวิตผู้คนเป็นการแก้แค้นต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเอง สืบค้นที่ https://hilight.kapook.com/view/102694
[8] แอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก (ออกเสียงตามภาษานอร์เวย์ อันเดิช เบห์ริง บไรวีกเกิด 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522) เป็นมือสังหารหมู่และผู้ก่อการร้ายชาวนอร์เวย์ ในเหตุระเบิดและกราดยิงหมู่ต่อเนื่องเมื่อ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เขาได้วางระเบิดอาคารของรัฐในกรุงออสโล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแปดศพ และก่อเหตุกราดยิงที่ค่ายสันนิบาตเยาวชนกรรมกรของพรรคแรงงานบนเกาะอูเตอยา ซึ่งคร่า 69 ชีวิต ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น สืบค้นที่ https://th.wikipedia.org/wiki/แอนเดอส์_เบห์ริง_เบรวิก
[9] กลุ่มหัวรุนแรงขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนโดยอุดมการณ์ neo-Nazi มีเป้าหมายเร่งสงครามเชื้อชาติ (race war) เพื่อสร้างรัฐที่มีคนชาติพันธ์ผิวขาวล้วน กลุ่ม The Base สื่อสารผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมที่เข้ารหัสและไม่เข้ารหัส เพื่อชักชวนสมาชิก โฆษณาชวนเชื่อ จัดตั้งองค์กรและวางแผนการโจมตี
[10] The Boogaloo Movement Is Not What You Think By Robert Evans and Jason Wilson Bellingcat May 27, 2020 Translations: Русский Available at: https://www.bellingcat.com/news/2020/05/27/the-boogaloo-movement-is-not-what-you-think/
Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.