การสมคบคิดของคนโง่ (DUNCES): QANON และภัยคุกคามต่อมาตุภูมิ

ที่มาภาพ: https://www.latimes.com/politics/story/2020-07-15/qanon-conspiracy-theory-congressional-candidates

QAnon เป็นการสมคบคิดของพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวาที่ผสมผสาน “ทฤษฎี” ซึ่งไม่เชื่อมโยงกัน ส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านยิว (anti - Semitic) และเชื่อว่ามีคณะบุคคลที่รวมกลุ่มกันแบบ “รัฐพันลึก” เพื่อแย่งชิงอำนาจจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุคคลจำนวนมากที่แสดงตัวเป็นผู้สนับสนุน QAnon ได้กระทำการรุนแรงโดยแสดงความจงรักภักดีต่อสิ่งที่เรียกว่า Q-Brand โดยอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ พลโท Michael Flynn ผู้เสียชื่อเสียงและสาวก QAnon จำนวนมากได้กล่าวคำสาบานที่มีลักษณะคล้ายลัทธิศาสนา เพื่อต่อสู้กับศัตรูทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ตัวเลขผลการสำรวจความนิยมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลดลงและมีความพยายามทำลายความเชื่อถือของการเลือกตั้ง ส่งผลให้การเตรียมการก่อความรุนแรงที่เชื่อมโยงกับ QAnon เริ่มมี “แรงผลักดัน” เพิ่มขึ้น[1]
          ขบวนการสมคบคิดฝ่ายขวาซึ่งเรียกว่า QAnon ได้ผสมผสาน สร้าง เปลี่ยนแปลงและเลือกเอา “ทฤษฎี” ที่สอดคล้องกับการเล่าเรื่อง โดยเชื่อว่ามีคณะบุคคลผู้มีอิทธิพลระดับโลกนำโดยกลุ่มชนชั้นนำผู้วิปริตชอบร่วมเพศกับเด็ก (pedophiles)[2] รวมตัวแบบ “รัฐพันลึก” เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะนี้ยังไม่ทราบตัวตนของผู้ประกาศตัวในชื่อ (บางคนเชื่อว่า เป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงที่สนับสนุนทรัมป์) ซึ่งต้องการให้สาวกเชื่อว่าบุคคลที่มีภูมิหลังด้านข่าวกรองทางทหารจะเปิดเผยความ (รู้) ลับในการกำราบ “รัฐพันลึก”
QAnon ประกาศตัวครั้งแรกในชุมชนออนไลน์ 4chan (https://www.4chan.org/)[3] เมื่อ 28 ตุลาคม 2017 และหลายวันต่อมาได้ประกาศข่าวสารที่มุ่งเน้นการเคลื่อนไหวสนับสนุนข้อกล่าวหา Hillary Rodham Clinton, John Podesta, และ Huma Abedin เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวกรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัว โลกของ QAnon ถูกสร้างขึ้นโดยยึดติดกับการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 การสมคบคิดกรณี Pizzagate[4] และการเผยแพร่อีเมล์ 7,500 ฉบับของ Hillary Clinton โดย Wikileaks ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี
ประกาศของ QAnon (รู้จักกันในชื่อ Qdrops) มักเป็นเรื่องไม่มีมูล ใช้เรื่องเล่าซ้ำ ๆ ซาก ๆ ว่า George Soros และ ตระกูล Rothschild เป็นพวกบูชาซาตาน ชักใยและสนับสนุนความพยายามสร้างระเบียบโลกใหม่ (new world order) การสมคบคิดในลักษณะนี้ถูกเผยแพร่โดยกลุ่มสุดโต่งต่อต้านรัฐบาล (anti-government extremists) และกลุ่มคนขาวผู้สูงส่ง (white supremacy) ซึ่งอาจนำไปสู่การร่วมมือกันของขบวนการและอุดมการณ์รวมทั้งกลุ่ม Boogaloo Bois ซึ่งเป็นภัยคุกคามการก่อการร้ายในประเทศที่กำลังเติบโต
การสมคบคิดล่าสุดของ QAnon สะท้อนเรื่องอื้อฉาวกรณี Pizzagate เมื่อกรกฎาคม 2020 QAnon ได้กระตุ้นการสมคบคิดกล่าวหาว่าผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ Wayfair มีส่วนร่วมในการค้ามนุษย์ แสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็กอย่างกว้างขวาง แม้ไม่มีหลักฐานและถือเป็นความเชื่อแบบโง่ ๆ แต่เรื่องนี้ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว การสนทนาเรื่อง Pizzagate ทำให้ชายชาว North Carolina ใช้อาวุธปืนยิงใส่ร้านพิชซ่าที่ตั้งอยู่ใน DC ซึ่งเขาคิดว่ากำลังจับกุมตัวเด็ก ๆ ไว้ ในอดีตการสมคบคิดที่เกี่ยวข้องกับ QAnon ทำให้สาวกกระทำรุนแรง ที่น่าเป็นห่วงคือ การด่วนสรุปกรณี Wayfair รวมทั้งการเติบโตของชุมชน QAnon และการกล่อมเกลาสมาชิกใหม่
ความรุนแรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก QAnon ข้ามพรมแดนไปยังแคนาดา เมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 นายCorey Hurren ผู้บริโภค (การสมคบคิด) ตัวยงของ QAnon ขับรถกระบะเข้าชนประตูบ้านพักของนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau ขณะถูกจับกุม Hurren มีอาวุธปืนสี่กระบอกรวมถึงอาวุธปืนต้องห้ามแบบ M-14[5] สมาชิกของ QAnon หลงใหลวัฒนธรรมปืนและเข้าร่วมกลุ่ม K Board ใน 4Chan โดยหมกมุ่นกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ
ปัจจุบันสมาชิก QAnon เริ่ม “สาบานตน” เพื่อพิสูจน์ความมุ่งมั่นต่อขบวนการสมคบคิดที่กำลังเติบโต คำสาบานคล้ายคลึงกับการสาบานตนเข้ารับหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ โดยปฏิญาณว่าจะปกป้องสหรัฐฯจากศัตรูภายในและต่างประเทศ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ การกล่าวคำสาบานตนของพลโท Michael Flynn อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีทรัมป์ (ยอมรับผิดเมื่อ 1 ธันวาคม 2017 ว่าได้กล่าวเท็จต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับการติดต่อกับทูตรัสเซีย)[6] ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนนับพันเพื่อยืนยันความจงรักภักดีต่อลัทธิ QAnon
สาวกของ QAnon จำนวนหนึ่งเริ่มเตรียมการเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภาสหรัฐฯ และจำนวนมากตกลงที่จะเป็น “นักรบดิจิทัล (digital warior)” โอกาสที่ประธานาธิบดีทรัมป์จได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในขณะนี้ดูริบหรี่ คำถามสำคัญคือ ผู้ที่สาบานตนเป็นพวก QAnon จะแปรสภาพจากผู้สนับสนุนทรัมป์ทางดิจิทัลมาเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ที่ใช้ความรุนแรงหรือไม่ ข้อห่วงกังวลอื่น ๆ คือ หากประธานาธิบดีทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งสมัยที่สอง ขบวนการสมคบคิดของ QAnon จะมีศักยภาพและความทนทานในการแพร่ขยายลัทธิอย่างยั่งกลายเป็นเชื้อเพลิงของขบวนการสมคบคิดที่รุนแรงและการประทุษร้าย
ปี 2019 เป็นช่วงเวลาที่ทรัมป์มีโอกาสมากที่สุดที่จะได้รับการเลือกตั้งสมัยสอง สำนักงานภาคสนาม FBI ในเมือง Phoenix ถือว่า QAnon เป็นภัยคุกคามการก่อการร้ายในประเทศ ในสภาพแวดล้อมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติมีความตึงเครียดและข้อมูลบิดเบือน (disinformation) แพร่หลายมากขึ้น การก่อความรุนแรงของ QAnon โดยมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกับการเลือกตั้งนั้นเป็นไปได้ สาวก QAnon โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เชื่อมโยงจาก K Board ใน 4Chan การพูดเรื่อยเปื่อยของ Flynn รวมทั้งคำทำนายล่าสุดที่เป็นเท็จของ ต่างเชื่อว่า “รัฐพันลึก” สมคบคิดที่จะขับไล่ทรัมป์อย่างผิดกฎหมายทุกวิถีทาง
Chris Wallace ผู้สื่อข่าว Fox News ถามประธานาธิบดีทรัมป์ว่า จะยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 หรือไม่ ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบว่า “I have to see. No, I'm not going to just say yes.” หากทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งในพฤศจิกายน 2020 สาวก QAnon อาจถูกกระตุ้นให้ก่อความรุนแรง ช่วงเช้าวันเลือกตั้งอาจมีการโจมตีด้วยอาวุธปืนขนาดเล็กหรือใช้ยานพาหนะพุ่งชนผู้คนที่รอคิวเพื่อลงคะแนน โดยเฉพาะในเขตเมืองซึ่งมีแนวโน้มสนับสนุนรองประธานาธิบดีไบเด็น โดยทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เบาบางหรือไม่ออกมาใช้สิทธิ์ ส่งผลให้เกิดความสับสนอลหม่าน
ฉากทัศน์ (scenarios) หลังการเลือกตั้ง 2020 หากทรัมป์พ่ายแพ้คะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้ง (electoral college) อาจทำให้เกิดความหวาดกลัวจากความหุนหันพลันแล่นของ QAnon ซึ่งอาจจะอ้างว่า การลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ส่งผลให้มีการฉ้อโกง ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้วางรากฐานให้กับสาวก QAnon ไว้แล้วในการต่อต้าน “รัฐพันลึก” การเลือกตั้งครั้งนี้อาจยุ่งเหยิงและผันผวนที่สุดในความทรงจำปัจจุบันของสหรัฐฯ



[1] A CONSPIRACY OF DUNCES: QANON AND THE THREAT TO THE U.S. HOMELAND INTELBRIEF Monday, July 20, 2020 Available at: https://mailchi.mp/thesoufancenter/a-conspiracy-of-dunces-qanon-and-the-threat-to-the-us-homeland?e=c4a0dc064a
[2] ทฤษฎีสมคบคิดของ QAnon ก่อตั้งขึ้นจากความเชื่อที่ว่า โลกนี้ดำเนินการโดยกลุ่มนักการเมืองที่มีอำนาจและชั่วร้าย เช่น Clintons, Obamas, Bushes, George Soros และผู้มีชื่อเสียงใน Hollywood รวมถึง Oprah Winfrey และ Tom Hanks ดู Satanism and sex rings: How the QAnon conspiracy theory has taken political root By ARIT JOHNSTAFF WRITER LATIMES JULY 152020 10:46 AM Available at: https://www.latimes.com/politics/story/2020-07-15/qanon-conspiracy-theory-congressional-candidates
[3] เว็บไซต์ประเภทกระดานสนทนาภาษาอังกฤษ (imageboard) ก่อตั้งโดย Christopher Poole หรือ “Moot” เมื่อตุลาคม 2003 หัวข้อสนทนาบนเว็บบอร์ดมีความหลากหลายตั้งแต่อะนิเมะและมังงะไปจนถึงวิดีโอเกม ดนตรี วรรณกรรม ฟิตเนส การเมือง กีฬาและอื่น ๆ ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถโพสต์โดยไม่ระบุชื่อ มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ 4chan จำนวนมากกว่า 22 ล้านคนในมิถุนายน 2020 และในแต่ละวันมีการโพสต์ประมาณ 900,000 โพสต์ ดู https://en.wikipedia.org/wiki/4chan
[4] เรื่องราวเกี่ยวกับเฒ่าหัวงู (pedophiles) ในวงการการเมืองของอเมริกาที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ แน่นอนว่าสื่อหลักไม่ทำข่าวนี้ แถมช่วยกันปกปิดด้วยซ้ำ นี่คือเศษเสี้ยวของเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เริ่มจากวิกีลิกส์ได้เปิดเผยอีเมล์ที่ถูกแฮก ของจอห์น โพเดสต้า หัวหน้าทีมเลือกตั้งของฮิลลารี คลินตัน ในอีเมล์บางฉบับมีพูดถึงเรื่องพิซซ่า ปาร์ตี้ ที่จัดที่ร้าน Comet Pizza หรืออีกชื่อ Comet ping pong ร้านอาหารที่มีโต๊ะปิงปองให้เด็ก ๆ มาเล่นหลังเลิกเรียน แต่ในตอนกลางคืนก็เปลี่ยนเป็นขายเหล้า หรือจัดงานปาร์ตี้ สืบค้นที่ โลกแบน เรื่องลึกลับ Flat Earth and Mysteries @flatearthandmysteries · Society & Culture Website https://www.facebook.com/flatearthandmysteries/posts/1896925630561001/
[5] Armed man who broke into Trudeau residence charged with threatening to kill or injure PM by Leyland Cecco in Toronto The Guardian 6 Jul 2020 Available at: https://www.theguardian.com/world/2020/jul/06/canada-justin-trudeau-armed-man-gate-police
[6] 'พลโท ฟลินน์อดีตที่ปรึกษาคนสนิท ปธน.'ทรัมป์ยอมสารภาพผิดเรื่องการติดต่อกับรัสเซีย VOA 02 ธันวาคม 2017 สืบค้นที่https://www.voathai.com/a/flynn-plea-guilty/4145944.html

Author Image

About Kim
Kim is a retired civil servant, specializing in intelligence analysis. He loves productivity hacks, minimalist workflows and CSI series.

No comments

Powered by Blogger.